Theo dõi trên

Bao giờ tuyến phố văn minh ?

28/03/2017, 08:59

BT- Phong trào xây dựng tuyến phố văn minh đô thị là một trong những  giải pháp thiết thực để cụ thể hóa nội dung đề án “xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Trên địa bàn La Gi, 5 phường của thị xã đều đăng ký nội dung này. Những ngày đầu mới phát động phong trào, các nơi đều rất sôi nổi. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên cử lực lượng kiểm tra nhắc nhở và xử phạt vi phạm, nên nhiều tuyến phố trở nên thông thoáng sạch đẹp. Nhưng theo thời gian những tuyến phố “văn minh” này dần bị quên lãng, người ta chỉ sực nhớ vào những lần sơ, tổng kết phong trào, các ngày lễ hội…

Thực ra tuyến phố “văn minh” chỉ là cách gọi, còn nó có “văn minh” hay không chính là do sự quyết định của con người. Đi trên những tuyến phố được đăng ký xây dựng “văn minh” gần 5 năm thực hiện vẫn thường xuyên bắt gặp những vệt sơn trắng xác nhận tai nạn giao thông vừa xảy ra, nghĩa là nơi đây có người chết, có người bị thương, có tài sản bị thiệt hại. Nhìn hàng cây xanh trên tuyến đường Thống Nhất, con đường xương sống của thị xã La Gi vẫn thấy ngày qua ngày, hết đơn vị này đến doanh nghiệp khác đóng đinh, treo cột, dán đủ loại quảng cáo. Người ta đã quen mắt với hình ảnh từng nhóm người ôm tờ rơi tờ quảng cáo đi rải, đi dán khắp nơi. Thấy không ai có ý kiến, những người này cứ tự do treo dán bất cứ nơi đâu. Đến những hàng cây xanh ven đường, người ta cũng dùng đinh đóng bảng quảng cáo. Tất nhiên, tình trạng này cứ lặp đi lặp lại, cây xanh sẽ suy yếu hoặc chết là chuyện đương nhiên.

Xe quá tải, xe đông lạnh vô tư tốc độ, vô tư xả nước thải trên đường phố. Văn minh đâu chưa thấy, chỉ thấy ngày ngày người dân phải hít bụi cát, mùi hôi đủ các loại và luôn nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông. Sửa đường, mở đường nhưng không có cống thoát nước, nước thải, nước mưa chảy tràn ra đường phố. Nghiêm trọng hơn còn gây ra nạn xói lở như đoạn đầu đường Thống Nhất, phường Tân An, đối diện chùa Phước Bình, đơn vị thi công làm đường, khai mương cho nước chảy, rồi bỏ đó.hậu quả đường vào chùa Phước Bình và dân cư khu phố 8 bị hư hỏng, nhà chùa và nhân dân ở đây phải huy động hàng trăm bao tải, mấy chục khối đất để lấp tạm lấy lối đi, nhưng chỉ qua vài cơn mưa là tiếp tục bị xói lở. May mà mới đây, để rộng lối qua cổng chào, thị xã mới bỏ tiền ra lắp cống, tu bổ lại đường.

Nếu căn cứ vào các tiêu chí theo quy định thì hãy còn lắm điều để nói. Tất nhiên việc thực hiện đầy đủ không phải là chuyện dễ dàng. Điều muốn nói ở đây là việc duy trì thực hiện thường xuyên của cả chính quyền và nhân dân.

Thêm một nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, chính là thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa địa phương và các ban ngành. Cùng một tuyến đường nhưng có rất nhiều cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý, đơn vị này cây xanh, cống rãnh, đơn vị kia phụ trách cáp ngầm, cáp treo, rồi thì lưu thông, quảng cáo… UBND phường dù là đơn vị hành chính quản lý địa bàn cũng khó lòng can thiệp về mặt chuyên môn. Giải được “nút thắt” này mới mong khơi thông được những ách tắc, tồn đọng và tuyến phố mới hy vọng để có một ngày văn minh.

GIA LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ tuyến phố văn minh ?