Theo dõi trên

Bao năm mong chờ nước sạch

09/09/2019, 09:52 - Lượt đọc: 82

BT- Sông Bình là xã miền núi huyện Bắc Bình còn nhiều khó khăn, trong đó tình trạng “khát” nước sạch bao năm qua của người dân vẫn chưa được giải quyết.

                
   Chị Hoàng Thị Hồng, thôn Sông Bằng mua    nước bình để nấu.

Vượt con đường đất lổn ngổn những “ổ gà”, “ổ voi” chúng tôi có mặt tại thôn Sông Bằng, Đá Trắng (xã Sông Bình) là 2 thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số Tày, Nùng sinh sống. Nơi đây bà con chủ yếu tự bơm nước từ sông, kênh Châu Tá để sinh hoạt, nấu ăn. Vào những tháng mưa, bà con dự trữ nước mưa để uống, chỉ có một số gia đình có điều kiện thì mua nước bình để đun nấu. Còn tắm giặt vẫn phải sử dụng trực tiếp nước từ kênh. Chị Hoàng Thị Hồng, thôn Sông Bằng than phiền: “Tôi từ Cao Bằng đến đây lập nghiệp đã 16 năm nay nhưng vẫn chưa có hệ thống nước sạch sinh hoạt. Gia đình đã bỏ khoản tiền lớn đào giếng nhưng nước nhiễm phèn không sử dụng được. Nhiều nhà ở đây không có cách nào khác phải chở nước từ kênh về để lắng bớt cặn rồi nấu ăn chứ mua nước bình sử dụng hàng ngày thì rất tốn kém”.

Tình trạng nước nhiễm phèn, sử dụng nước kênh để uống không đảm bảo vệ sinh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Ông Chu Văn Đồng - Trưởng thôn Sông Bằng cho biết: “Toàn thôn có 129 hộ với 500 khẩu nhiều năm qua dùng nước ao, kênh chứa vào lu cho lắng lại rồi sử dụng đun nấu. Lo nhất là mùa mưa đến, hễ thấy những bao bì thuốc bảo vệ thực vật trôi bồng bềnh trên con kênh ai cũng nơm nớp nỗi lo mầm bệnh từ nguồn nước. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng nguồn vốn ở xa quá!”. Cũng theo ông Đồng, từ khi sử dụng nước kênh để uống, tắm giặt dưới dòng kênh trẻ con thường hay bị ngứa, dùng xà bông sát khuẩn nhưng cũng không khỏi ngứa nên thường xuyên mắc các bệnh ngoài da. Đáng lo ngại gần đây đã có hơn 10 người bị mắc các bệnh hiểm nghèo, một phần do sử dụng nước uống mất vệ sinh. Còn tại thôn Đá Trắng có 315 hộ với 1.120 nhân khẩu cũng chung tình cảnh này. Theo nhiều người dân, để có nước sinh hoạt, nhiều nhà mua lu cũng như xây hồ xi măng chứa nước mưa nhưng lượng nước có hạn không thấm tháp vào đâu đành phải dùng nước kênh.

Ông Lê Trường Long – Chủ tịch UBND xã Sông Bình xác nhận toàn xã vẫn còn 3 thôn Tân Hòa, Đá Trắng, Sông Bằng chưa có nước sinh hoạt hàng ngày. Chính quyền địa phương cũng thấu hiểu nỗi khổ của người dân lâu nay. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư có hạn nên chưa thể giải quyết nguyện vọng của người dân. Đặc biệt, là địa bàn 2 thôn Sông Bằng, Đá Trắng khá rộng, cư dân sống rải rác không tập trung nên việc kéo đường ống tốn chi phí nhiều. Theo ông Long, nguồn vốn đầu tư công trình nước sạch qua địa bàn các thôn đã đưa vào kế hoạch trung hạn của huyện, địa phương vẫn chờ dù biết dân ở đây bao năm mong lắm... Thiết nghĩ UBND huyện Bắc Bình cần xem xét ưu tiên sớm đầu tư công trình nước sạch giúp người dân được sử dụng nguồn nước đảm bảo.

 T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao năm mong chờ nước sạch