Theo dõi trên

Bảo vệ mở dây neo để tàu trôi tự do vì quá "quy định" 30 phút

02/11/2018, 16:27 - Lượt đọc: 38

BTO- Sự việc bảo vệ cảng vận tải Phan Thiết mở dây neo tàu Hưng Phát 26 làm tàu trôi tự do giữa dòng xảy ra vào khoảng 19g ngày 1/11 tại cảng vận tải Phan Thiết thuộc phường Hưng Long, Tp. Phan Thiết.

Theo thông tin ban đầu, tàu Hưng Phát 26 xuất bến tại cảng Phú Quý vào khoảng 13g30 cùng ngày và cập cảng vận tải Phan Thiết. Sau khi trả khách thì bảo vệ cảng vận tải Phan Thiết không cho xuống hàng vì quá thời gian 30 phút theo "quy định". Đến 19g thì xảy ra việc lãnh đạo cảng ra lệnh cho nhân viên mở dây neo tàu Hưng Phát.

Bảo vệ cảng vụ mở dây neo tàu

Trước đó, công ty CPTM&DV Hưng Phát (tàu Hưng Phát 26) ký kết với công ty TNHH Cảng Thương Chánh (cảng vận tải Phan Thiết) hợp đồng sử dụng dịch vụ cảng. Theo đó, có 2 gói dịch vụ để chọn lựa và phía tàu Hưng Phát 26 đã chọn gói dịch vụ 2: phí tàu cập cảng trọn gói là 1.125.000 đ/lượt ra/vào cảng và được quyền cập cầu cảng đón trả khách, giao nhận hàng hóa trong suốt thời gian neo đậu tại cảng Phan Thiết mà không phải di dời cập mạn tàu khác. Còn gói dịch vụ 1: đơn giá tàu cập cảng 16,5đ/GT/giờ theo đơn giá của Bộ Tài Chính nhưng bị giới hạn thời gian cập cầu cảng là 30 phút tính từ khi tàu cập bến, sau đó phải ra cập mạn tàu khác. Do không đảm bảo thời gian phục vụ hành khách nên tàu Hưng Phát 26 không chọn dịch vụ 1. Tuy nhiên, sau gần 4 tháng sử dụng dịch vụ cảng và đóng phí đầy đủ, ông Nguyễn Thanh Nhanh-Tổng giám đốc công ty CPTM&DV Hưng Phát đã có văn bản gửi cho công ty TNHH Cảng Thương Chánh về việc điều chỉnh giá dịch vụ về gói dịch vụ 1 nhưng yêu cầu Cảng phải đảm bảo thời gian tàu cập cảng đón, trả khách và hàng hóa. Lời đề nghị của tàu Hưng Phát 26 không được đồng ý.

Tàu Hưng Phát 26 bị trôi tự do

Đến trưa 1/11, thời tiết biển động mạnh, gió giật cấp 8, chỉ có tàu Hưng Phát 26 xuất bến từ Phú Quý vào cảng Phan Thiết thì xảy ra sự việc trên. Chỉ sau khoảng 5 phút mở dây neo tàu Hưng Phát 26 thì tàu này đã trôi tự do ra giữa dòng khi trên tàu chỉ có thuyền trưởng và máy trưởng canh tàu. Vụ việc gây mất an toàn cho tàu này các tàu xung quanh khu vực.

Duy Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ mở dây neo để tàu trôi tự do vì quá "quy định" 30 phút