Theo dõi trên

Bảo vệ môi trường: Bãi biển đối mặt ô nhiễm

28/05/2020, 08:59

BT- Bãi biển ở gần các khu dân cư thường xuyên đối mặt ô nhiễm môi trường, bởi không ít người có thói quen vứt rác thải ra biển để sóng cuốn đi…

                
      Đủ thứ rác thải bờ biển thôn Vĩnh Phúc, Vĩnh Tân.

Một buổi sáng sớm vào cuối tháng 5 này, trên bãi biển xóm 7, thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, Tuy Phong, một số ngư dân chèo thuyền thúng vào bờ, gỡ những con cá chỉ vàng nhỏ từ lưới đánh bắt được; họ không màng để ý tới rác rưởi trên bờ. Bởi khung cảnh này quen thuộc ở xóm biển lâu rồi. Còn chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến bên cạnh chiếc thuyền thúng bà con đang nhặt cá, là xác 1 chú heo con nằm úp có lẽ do sóng biển dạt vào. Cùng đó các loại rác thải sinh hoạt như hộp cơm, ống nhựa, bao ni-lon… vương vãi khắp nơi; ở phía trên xa hơn, một thuyền thúng hư hỏng ngả màu cũng lật úp trên bờ cùng năm tháng. Một cán bộ xã Vĩnh Tân cho hay: “Hàng năm vào các dịp lễ phát động bảo vệ môi trường, xã đều ra quân, vận động nhân dân dọn dẹp rác thải bờ biển. Nhưng rồi một số bà con ngư dân ý thức chưa cao, vẫn xả rác sinh hoạt ra bờ biển, ảnh hưởng đến môi trường sống là vậy”. Tình trạng rác thải bờ biển vẫn còn ở một số địa phương khác trong tỉnh.

Tại vài khu vực bãi biển thuộc 2 phường Mũi Né, Hàm Tiến, TP. Phan Thiết, nạn rác thải ven bờ không chỉ do một số ngư dân đổ  rác sinh hoạt, mà chủ yếu rác từ ngoài biển theo hướng gió trôi dạt vào bờ, trong khoảng tháng 6 - 9 hàng năm. Ô nhiễm môi trường biển gây bức xúc với người dân, du khách, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, ảnh hưởng môi trường du lịch địa phương. Trong khi đó, việc xử lý rác thải ngoài biển trôi dạt vào bờ còn nhiều lúng túng; phương tiện, công cụ thu gom rác thải khá thô sơ nên hiệu quả chưa cao. Địa phương cũng huy động lực lượng tại chỗ tham gia làm sạch bờ biển để tạo ấn tượng tốt với du khách trong ngoài nước, nhưng chỉ mang tính xử lý tạm thời.

Trong khuôn khổ này, ông Đỗ Văn Thái - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho hay, để nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp các huyện, thị, thành phố, Tỉnh đoàn, hội, đoàn thể triển khai tuyên truyền như treo băng rôn, cờ phướn, cụm pa nô ở nhiều nơi công cộng, khu dân cư, vào các dịp ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, “Tuần lễ du lịch xanh”; ra quân làm vệ sinh, thu gom rác thải ở các tuyến đường, khu dân cư, bãi biển… Bên cạnh hội thảo chuyên đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác thải ven biển tại thành phố Phan Thiết”; xây dựng “Mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường trong khu dân cư” trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, chính quyền các địa phương đã vận động doanh nghiệp, người dân lắp các thùng rác tại các tuyến đường chính bãi biển du lịch, công cộng trên địa bàn TP. Phan Thiết và các huyện ven biển... Được biết, “Mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường trong khu dân cư” một số địa phương triển khai hiệu quả; mong rằng mô hình này sẽ được nhân rộng nhiều nơi trong tỉnh để việc bảo vệ môi trường trên bờ, dưới biển ngày càng thiết thực hơn, đem lại môi trường sống trong lành cho mọi người dân.

 T. Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ môi trường: Bãi biển đối mặt ô nhiễm