Theo dõi trên

Bảo vệ môi trường từ việc thay đổi thói quen

28/02/2017, 09:02

BT- Phát huy vai trò phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, thời gian qua các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã chú trọng tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực qua đó thay đổi nhận thức của người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường.

                
Phụ nữ xã Phong Nẫm làm vệ sinh môi trường.

Thay đổi thói quen

Vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng, các thành viên trong tổ phụ nữ tự quản môi trường và người dân thôn Xuân Hòa (xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) lại ra quân làm vệ sinh môi trường một số tuyến đường trong thôn. Sau 1 tiếng đồng hồ, các tuyến đường đều sạch sẽ, cây bụi, điểm tập trung rác được phát quang, xử lý. Chị Trần Thị Nguyệt Chi – Chi hội trưởng phụ nữ thôn Xuân Hòa cho biết, để góp phần xây dựng nông thôn mới, Hội phụ nữ đã tích cực triển khai mô hình “5 không, 3 sạch”, nhắc nhở các gia đình không đổ rác thải ra đường, kinh doanh dịch vụ đúng quy định, giữ gìn vệ sinh các khu vực công cộng, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, không xả nước thải ra đường, không thả rông gia súc... Nhờ vậy người dân ngày càng chủ động, hăng hái hơn trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đô thị văn minh.

Còn tại Tuy Phong, hơn 3 năm nay phong trào trồng chuối lấy lá ở thôn 1, xã Phước Thể để gói thực phẩm và việc tuyên truyền cho hơn 36.000 hội viên phụ nữ trong huyện sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ hạn chế sử dụng túi nilon vẫn được Hội Phụ nữ huyện triển khai liên tục. Chính vì thế khi ra các chợ truyền thống, không khó để bắt gặp hình ảnh các chị mang theo giỏ nhựa đựng thực phẩm trong mỗi buổi chợ.

Theo bà Hai, một hộ kinh doanh tại chợ Liên Hương: Trước đây, để chiều lòng khách hàng, mỗi loại thực phẩm, bà đều đựng một túi, loại nào nặng thì đựng 2 túi để tránh bị rách. Nhưng từ khi được Hội Phụ nữ xã phát động phong trào sử dụng lá, giấy bọc thực phẩm, bà đã tiết kiệm được khá nhiều tiền khi túi nilon tăng giá như hiện nay. Theo đó mỗi sáng đi bán hàng bà đều mang theo lá chuối để gói các loại thực phẩm như cá khô, mực khô cho khách, chỉ có các loại hạt đậu, đường, muối…bà mới dùng đến túi nilon. Điều đáng mừng là hiện nay rất nhiều hộ kinh doanh ở Phước Thể, Liên Hương đã tìm mua giấy báo cũ hay lá chuối từ các chủ vườn để gói thực phẩm thay vì đựng bằng túi nilon. Và người đi chợ cũng dần ý thức được lợi ích bảo vệ môi trường, bằng việc sử dụng giỏ nhựa khi đựng thực phẩm.

 Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo Hội LHPN tỉnh, thời gian qua các cấp hội đã đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, truyền thông như: phân tích tác hại của ô nhiễm môi trường, hậu quả biến đổi khí hậu, tích cực hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày môi trường thế giới”... Từ đó, góp phần quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, duy trì và nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường “xanh-sạch-đẹp”, gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ môi trường từ việc thay đổi thói quen