Theo dõi trên

Bảo vệ người lao động thông qua tư vấn, trợ giúp pháp lý

13/11/2017, 09:04 - Lượt đọc: 55

BT- Hiện nay, tình trạng vi phạm Luật Lao động và các chế độ chính sách của người lao động (NLĐ) diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, có rất nhiều trường hợp NLĐ do không nắm rõ pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi cho mình nên đã chịu nhiều thiệt thòi.

                
Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh tư    vấn, trợ giúp pháp lý cho người lao động

Địa chỉ tin cậy

Với vai trò, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, Trung tâm tư vấn Pháp luật thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh hình thành và đi vào hoạt động từ năm 2004 được xem là địa chỉ tin cậy để người lao động tìm đến tư vấn, trợ giúp pháp lý khi có yêu cầu. Theo ghi nhận, hàng ngày tại trung tâm (số 417 Trần Hưng Đạo - TP. Phan Thiết) có rất nhiều người lao động tìm đến để nhờ tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý về các lĩnh vực pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHTN... Chị Nguyễn Thị Thu Thảo ở phường Hưng Long là một trong số nhiều NLĐ hiểu biết về pháp luật còn rất hạn chế nên đã tìm đến trung tâm để nhờ hỗ trợ. Chị cho biết, vừa xin nghỉ việc với vị trí phụ bếp tại một công ty trên địa bàn tỉnh, có tham gia đóng BHXH. Tuy nhiên, sau khi làm đơn xin nghỉ việc, công ty giải quyết các chế độ chính sách cho chị chưa thỏa đáng. Vì vậy, chị đã tìm đến trung tâm và được các tư vấn viên tư vấn, hướng dẫn cụ thể cho chị về các quyền lợi sau khi nghỉ việc. Như hưởng nguyên lương sau 45 ngày từ ngày ra quyết định nghỉ việc, chế độ thanh toán bảo hiểm thất nghiệp, chế độ thanh toán phép và yêu cầu công ty chốt sổ BHXH…Sau khi được tư vấn, chị Thảo đã về làm việc trực tiếp với công ty và được trả sổ BHXH, chi trả đầy đủ các chế độ theo đúng quy định của pháp luật.

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp nhận được sự bảo vệ quyền lợi theo quy định pháp luật. Thực tế, có rất nhiều trường hợp NLĐ do không nắm rõ pháp luật lao động nên đã chịu nhiều thiệt thòi. Bởi không phải NLĐ nào cũng đều hiểu biết pháp luật, đặc biệt là lao động phổ thông. Thực trạng này không chỉ dẫn đến việc NLĐ bị chèn ép, mất quyền lợi mà chính họ cũng không biết và không hiểu rõ về những quy định của pháp luật nên dễ gây ra những hậu quả khó lường.

 Trợ giúp pháp lý cho NLĐ

Trao đổi với chúng tôi, ông Tăng Minh Viên – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật thuộc LĐLĐ tỉnh cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của trung tâm là tư vấn, hướng dẫn trợ giúp pháp lý nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, NLĐ và tổ chức công đoàn cơ sở. Trung tâm thực hiện tư vấn trên tất cả các lĩnh vực pháp luật, trong đó tư vấn miễn phí về lĩnh vực pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHTN. Tư vấn có thu phí về các lĩnh vực pháp luật: dân sự, hình sự, hành chính, đất đai, hôn nhân và gia đình... với biểu phí theo quy định của Nhà nước. Riêng đối tượng là  người nghèo và các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật thì trung tâm thực hiện tư vấn pháp luật miễn phí trên tất cả các lĩnh vực pháp luật (có giấy tờ xác nhận thuộc các đối tượng ưu đãi kèm theo). Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã thực hiện tư vấn pháp luật cho 434 lượt người. Trong đó, tư vấn trực tiếp 112 lượt người, tư vấn qua điện thoại 188 lượt người, tư vấn lưu động tại các doanh nghiệp đã ký hợp đồng tư vấn pháp luật với trung tâm 218 lượt. Trong 434 lượt tư vấn có 390 lượt được trợ giúp pháp lý. Bên cạnh đó, trung tâm đã kết hợp để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 559 cán bộ, CNLĐ ở 5 đơn vị đã ký hợp đồng tư vấn với trung tâm về các lĩnh vực Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…

Có thể khẳng định, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật của trung tâm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người lao động và giúp người lao động có kiến thức để tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ người lao động thông qua tư vấn, trợ giúp pháp lý