Theo dõi trên

Bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở Ma Lâm

05/12/2018, 09:00

BT- Với phương châm “Dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) luôn quan tâm, chăm lo đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện và tạo điều kiện thuận lợi nhất để trẻ có cơ hội phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ma Lâm Triệu Quang Phục cho biết: Trên địa bàn thị trấn hiện có trên 2.934 trẻ em dưới 16 tuổi. Hằng năm, UBND thị trấn đều xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên hệ thống đài truyền thanh thị trấn; lồng ghép trong các cuộc họp của các ngành, đoàn thể nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân; huy động cộng đồng chung tay xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Tuyên truyền đến các gia đình kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm quyền trẻ em như bạo hành, xâm hại, ngược đãi trẻ em; ngăn ngừa tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc nguy hiểm; phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Các trường tiểu học, THCS đều tổ chức phổ biến cho học sinh các nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em; các quyền cơ bản của trẻ em cũng như nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình và xã hội; trang bị cho các em kỹ năng sống, giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại tình dục.

Trẻ em sinh ra đều được đăng ký khai sinh đúng thời hạn, trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT kịp thời. Trạm y tế thị trấn triển khai hiệu quả chương trình sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em; tuyên truyền, tư vấn cho bà mẹ cho con bú sữa mẹ trong vòng một giờ đầu sau khi sinh; hằng tháng tổ chức cân nặng, đo chiều cao, theo dõi sự phát triển của trẻ trong độ tuổi và tiêm chủng đầy đủ theo quy định. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng hiện chỉ còn 79 trẻ (6,16%), tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 100%. Trên địa bàn xã hiện có 2  trường mẫu giáo, mầm non, 3 trường tiểu học, 1 trường THCS, đều được xây dựng kiên cố và thường xuyên được quan tâm đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất.

Đối với trẻ em khuyết tật và hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi được UBND thị trấn, các trường và đoàn thể quan tâm chăm lo như miễn giảm học phí, tặng sách vở, đồ dùng học tập, trao học bổng… để các em được đến trường học tập, bình đẳng phát triển toàn diện. Như năm 2018 cấp 10 suất học bổng tiếp bước cho em đến trường, tổ chức các hoạt động cho 26 trẻ em khuyết tật và trao quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tặng quà cho 25 trẻ có hoàn cảnh khó khăn kinh phí 52 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Chương trình phát triển vùng Hàm Thuận Bắc…

Ông Phục khẳng định: Thời gian tới, thị trấn Ma Lâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, nhân dân trong việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đặc biệt là các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Xây dựng và duy trì môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ phát triển toàn diện.  

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở Ma Lâm