Theo dõi trên

Bệnh viện Da liễu: Mô hình bệnh viện không khói thuốc

17/05/2018, 09:17

BT- Bệnh viện Da liễu Bình Thuận xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc; góp phần tạo môi trường thoáng đãng, mang đến sự hài lòng cho cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân người bệnh.

Thuốc lá có mọi nơi

Trước đây, tình trạng hút thuốc của bệnh nhân, thân nhân người bệnh, một số cán bộ, nhân viên y tế thường xuyên xảy ra. Chẳng hạn, bệnh nhân luôn hút thuốc trong  khoa phòng điều trị. Sau khi hút xong, thuốc và gạt tàn để ngay đầu giường. Với nhân viên y tế có hút thuốc lá, trên bàn làm việc luôn hiện diện quẹt lửa, gạt tàn, thuốc lá. Nhân viên có thể hút thuốc bất cứ lúc nào, và vừa làm vừa hút thuốc, bác sĩ Lê Huỳnh Phúc (Giám đốc bệnh viện) cho biết.

Theo anh N. M.Q. (nhân viên của bệnh viện), mỗi ngày hút 1 gói thuốc con mèo 20.000 đồng. Cảm giác luôn thèm, trằn trọc, khó ngủ nếu ngày nào không hút thuốc. Vì vậy, thuốc lá luôn được để mọi nơi như trong hộc bàn, túi quần, cốp xe… để khi thèm hút sẽ có thuốc ngay bên cạnh.

 Bệnh viện không khói thuốc

Kể từ khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) ban hành, Bệnh viện Da liễu Bình Thuận xây dựng kế hoạch, phổ biến các nội quy, quy định của bệnh viện về việc cấm hút thuốc lá; cũng như thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tác hại thuốc lá. Bên cạnh những khẩu hiệu tuyên truyền, panô, áp phích, biển cấm hút thuốc lá được treo, dán tại các khoa phòng, nơi chờ khám bệnh, hành lang… “Không khói thuốc” áp dụng hình thức thi đua xếp loại ABC hàng tháng đối với cán bộ, nhân viên y tế...

Anh Q. tiết lộ: “Nếu trước đây tôi hút 20 điếu thuốc/ngày, thì nay 2 - 3 ngày tôi mới hút 1 điếu, bởi quá thèm. Mặc dù tôi tự cai thuốc nhiều lần, nhưng không thành công. Khi hút, tôi chạy ra khỏi bệnh viện, tìm chỗ nào đó để hút. Nói chung, nhờ quy định của bệnh viện cấm hút thuốc, nên tôi mới giảm hút được nhiều”.

Mặt khác, khi phát hiện bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá, điều dưỡng nhắc nhở người hút thuốc phải dập tắt thuốc lá để đảm bảo thực hiện môi trường bệnh viện không khói thuốc. Nhờ vậy, những năm gần đây, trong khuôn viên, khoa phòng bệnh viện không còn khói thuốc. Thời gian tới, Bệnh viện Da liễu Bình Thuận tiếp tục tuyên truyền tác hại thuốc lá và thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá để nâng cao sức khỏe cho mọi người.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Da liễu: Mô hình bệnh viện không khói thuốc