Theo dõi trên

Biến tấu nem nướng Phan Thiết

11/01/2019, 20:01 - Lượt đọc: 714

BTO- Là thành phố du lịch nên Phan Thiết hội tụ khá nhiều món ăn của khắp các vùng miền bên cạnh các món đặc sản của địa phương. Mới đây, được bạn bè giới thiệu món nem nướng Hồng Đức trên đường Lâm Đình Trúc, đến thưởng thức mới thấy thật tuyệt.

                       
   
   
      Phần bún nem hấp dẫn

Quán nhỏ nhưng không gian khá thoáng đãng, thoải mái và sạch sẽ. Khi nhân viên mang những phần nem nướng ra đã thấy hấp dẫn: nem nướng nóng hổi, nem chua hồng hồng, chả lụa, bánh tráng chiên giòn tan…Kèm theo đó là rau sống các loại tươi xanh, dưa leo, đồ chua, bánh tráng mè để nhúng cuốn và 1 chén mắm chấm thơm thơm đỏ tươi màu ớt. Trong cái se lạnh của ngày cuối năm, ngồi cuốn 1 cuốn nem đầy đủ hết các thành phần, chấm vào nước mắm chua cay, vừa ăn vừa hít hà tất cả các vị ngọt, bùi, chua cay…Bạn tôi vừa ăn vừa bảo: “ Vị đậm đà ngon quá!”. Nếu ai thích gọi phần đặc biệt có thêm món thịt bò nướng rắc chút mè…

                       
   
   
      Du khách thưởng thức tại quán

Tôi đã từng đi thưởng thức món nem này ở khá nhiều vùng miền, mỗi nơi một hương vị khác nhau. Ngay ở Phan Thiết từ món nem chả Thu Trang lâu đời, nem ngay cầu Trần Hưng Đạo đi xuống, nem chả lụi gần trường Phan Chu Trinh, Nem nướng của mẹ…Mỗi quán đều có biến tấu khác nhau, thì ở nem nướng Hồng Đức cầu kỳ, bài bản hơn. Theo như em Nguyễn Nhân chủ quán nem chia sẻ: “Với chị em tôi, có lẽ ký ức vị giác là món Nem của mẹ. Năm 1993, mẹ tôi mở một quán nem nhỏ bán trước nhà lấy tên Hồng Đức, tên của ba và mẹ. Quán nem Hồng Đức của gia đình trải qua 25 năm, là một phần ký ức của 6 anh chị em tôi, là nỗi nhớ riêng, nhỏ xíu thôi mà sâu thẳm lắm. Trong một ký ức vị giác, người ta yêu chính con người của mình, nguồn cội của mình.” Nói thì đơn giản nhưng để chế biến ra món nem chả thơm ngon không phải là chuyện đơn giản. Theo Nhân cho biết, Nem nướng phải được làm từ thịt chân giò heo tươi, tức là phần thịt chân giò được lấy từ heo mới mổ. Thịt chân giò heo lúc đó vừa mềm, vừa dẻo lại không bị dính tạp chất nên khi làm nem nướng sẽ dẻo mà vẫn chắc dính. Phần mỡ chọn loại mỡ trong và cắt thành từng miếng nhỏ, có phần mỡ này, giò lụa sẽ không bị khô mà lại thêm mùi thơm, hương béo ngậy. Cuốn nem chấm với tương gạo thịt hay nước mắm chua ngọt được làm công phu. Ai thích ăn cay bỏ chút Ớt Tương của quán theo công thức riêng lên tương sẽ làm vị tương ngon hơn nữa và đặc biệt tương luôn được giữ nóng với lửa riu riu. Hành tím, tỏi chua được mua từ Phan Rang về, củ nhỏ nhưng lại rất thơm. Quán còn có món nước sốt: từ nếp và thịt, kết hợp gia vị theo công thức riêng cho ra hương vị sốt rất riêng…Ai lười cuốn thì có thể kêu những cuốn nem làm sẵn hay tô bún nem nướng chỉ nhìn thôi đã kích thích muốn ăn.

                
   
      Một góc quán

Thế đấy, thưởng thức nem nướng Hồng Đức 1 lần để biết thêm những món ăn ngon ở Phan Thiết, cũng như biết thêm 1 nét văn hóa ẩm thực ở thành phố du lịch này.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến tấu nem nướng Phan Thiết