Theo dõi trên

Bình Thuận sẽ là 252

23/01/2017, 08:53

BT- Theo Quyết định số 2036 ngày 21/11/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông, các tỉnh, thành trên cả nước sẽ chuyển đổi mã vùng viễn thông theo 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 bắt đầu từ 11/2 và kết thúc vào ngày 14/4/2017, áp dụng cho 13 tỉnh, thành; giai đoạn 2 bắt đầu từ 15/4  đến 16/6/2017, áp dụng cho 23 tỉnh, thành và giai đoạn 3 từ 17/6  đến 31/8/2017, áp dụng cho 23 tỉnh, thành phố. Riêng mã vùng 4 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Hà Giang vẫn giữ như cũ. Bình Thuận nằm trong nhóm chuyển đổi mã vùng giai đoạn 3, chuyển từ mã 62 qua mã mới là 252.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, trước đó, bộ đã có quy hoạch về kho số viễn thông từ 1/3/2015. Trong quy hoạch này có lộ trình chuyển thuê bao di động từ 11 số xuống thành thuê bao 10 số và chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định. Để đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường, công nghệ trong từng thời kỳ, việc điều chỉnh quy hoạch kho số viễn thông là việc bình thường và cần thiết. Các nước trên thế giới cũng thường điều chỉnh quy hoạch kho số sau khoảng 10 đến 15 năm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển. Trong những năm qua, do việc chia tách và hợp nhất tỉnh, thành phố, độ dài mã vùng của Việt Nam không nhất quán (có tỉnh có mã vùng 3 chữ số, tỉnh khác lại chỉ có 1 hoặc 2 chữ số) không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Việc điều chính mã vùng, mã mạng không chỉ giải quyết bất cập mà có tính toán cho các lợi ích lâu dài, cụ thể là: Sau khi thực hiện kế hoạch, độ dài quay số khi gọi liên tỉnh hoặc gọi từ di động đến thuê bao cố định là thống nhất trên toàn quốc, đều là 11 chữ số; các tỉnh, thành phố liền kề được gom chung vào một nhóm mã vùng; tất cả các mã vùng được đưa về đầu 2, sẽ thu lại được nhiều đầu mã để chuyển thuê bao di động 11 chữ số về 10 chữ số, góp phần hạn chế SIM rác, tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ thuê bao di động 11 chữ số trong thời gian qua; toàn bộ đầu mã 1x sẽ được dùng cho thuê bao di động, có được hàng tỷ số phục vụ cho phát triển Internet vạn vật lâu dài và việc chuyển đổi mã vùng là một bước thực hiện quy hoạch kho số viễn thông, đảm bảo tài nguyên viễn thông được sử dụng hiệu quả.

Theo tính toán của ngành chức năng, các cuộc gọi liên tỉnh, từ di động hoặc quốc tế đến khoảng 5 triệu thuê bao cố định trên cả nước hiện nay sẽ phải chịu tác động của kế hoạch này, khiến việc liên lạc của người dân sẽ không tránh khỏi bị gián đoạn. Các cơ quan, tổ chức và nhất là khối doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, trước hết là việc phải làm lại tất cả các sản phẩm có gắn mã vùng như biển quảng cáo, danh thiếp, tờ rơi, bao bì...

 Tuy nhiên, theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, tổng lưu lượng của các cuộc gọi liên tỉnh, từ di động hoặc quốc tế vào số cố định Việt Nam chỉ chiếm 1,6% tổng lưu lượng viễn thông. Như vậy, tác động của việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định là có, nhưng sẽ không quá lớn và cũng chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian trước khi người dân quen với mã vùng mới. Đây là việc làm cần thiết, mang lại nhiều lợi ích lớn và bền vững hơn nhiều so với những ảnh hưởng tiêu cực gây ra. Thời gian qua, xu hướng Internet vạn vật đã được nói đến rất nhiều và dự báo đến năm 2050 có khoảng 50 tỷ kết nối di động. Chính vì vậy, việc triển khai quy hoạch kho số viễn thông trong đó có nội dung chuyển đổi mã vùng là để đáp ứng nhu cầu phát triển rất bức thiết này, góp phần cho thị trường viễn thông phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để đem lại ngày càng nhiều lợi ích cho người dân và xã hội.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận sẽ là 252