Theo dõi trên

Bình Thuận: Xây dựng điểm đến an toàn cho du khách khi tắm biển

01/10/2019, 17:09

BTO- Bình Thuận được thiên nhiên ban tặng tài nguyên biển, đảo phong phú và đa dạng, có bờ biển dài 192 km với nhiều bãi tắm đẹp, cảnh quan thơ mộng. Nơi đây không chỉ có môi trường tự nhiên trong lành, môi trường xã hội an toàn, thân thiện mà còn sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa có giá trị, nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc, cùng các sản phẩm du lịch biển hấp dẫn, độc đáo… Tạo nên tiềm năng, lợi thế to lớn để phát triển du lịch, hàng năm thu hút trên 5 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Xác định công tác đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh điểm đến, thời gian qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động xây dựng kế hoạch, thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở các địa phương, nhất là các địa phương có biển và trọng điểm du lịch, các ban quản lý khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ biển thực hiện đầy đủ các quy định, biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách tại các bãi tắm biển, hồ bơi hằng ngày cũng như trong các đợt cao điểm đón khách cuối tuần, lễ tết, hay những thời điểm biển động, thời tiết xấu ảnh hưởng mưa bão. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu đuối dành cho nhân viên các ban quản lý, cơ sở kinh doanh dịch vụ biển. Năm 2019 đã tổ chức 3 lớp với 116 học viên tham gia. 

Tuy nhiên, trong năm tại khu vực Hàm Tiến – Mũi Né (TP. Phan Thiết) và thị xã La Gi vẫn xảy ra nhiều vụ đuối nước, ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển du lịch địa phương. Theo đánh giá chung, nguyên nhân những vụ đuối nước một phần do tình hình thời tiết xấu, dòng chảy biển phức tạp và nguy hiểm, địa bàn rộng khó quản lý, sự chủ quan và ý thức chấp hành các quy định về an toàn của du khách và người dân chưa tốt. Ngoài ra công tác chủ động phòng ngừa, cảnh báo, xử lý các vấn đề cứu hộ, cứu nạn chưa thật sự nhanh chóng, chuyên nghiệp và hiệu quả chưa cao. Lực lượng cứu hộ còn ít, phương tiện cứu hộ còn thiếu và không đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu về cứu hộ, cứu đuối.


Làm sao để nâng cao ý thức của người dân, du khách khi tắm biển và trang bị cho họ những kiến thức, kỹ năng khi chẳng may rơi vòng dòng nước xoáy, dòng Rip… hướng đến tiêu chí “Cộng đồng an toàn”, “Nhà nhà an toàn”, Trường học an toàn”, “Bãi biển an toàn”; cũng như vai trò, trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ biển, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ phát động phòng chống tai nạn đuối nước, hội nghị bàn giải pháp phòng chống tai nạn đuối nước với sự tham gia của nhiều nhà chuyên môn, nhà khoa học ở trong và ngoài tỉnh. Mới đây Sở cũng phát động lễ hưởng ứng toàn dân tham gia phòng, chống tai nạn đuối nước nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân, doanh nghiệp và du khách không để xảy ra tai nạn đuối nước do thiếu kiến thức hoặc do ý thức chủ quan của các tập thể, cá nhân có liên quan.

Tại lễ hưởng ứng, Doanh nghiệp TC Motor – Khối Ô tô Tập đoàn Thành Công trao tặng 7 bộ thiết bị cứu hộ gồm phao cứu sinh, áo phao, cờ hiệu, bảng cảnh báo… cho các địa phương ven biển và ban quản lý khu du lịch trong tỉnh. Ngoài ra các đơn vị tài trợ còn trao số tiền 150 triệu đồng để hỗ trợphòng, chống đuối nước. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị, doanh nghiệp cũng tiến hành cắm biển cảnh báo, biển nội quy tại bãi đá Ông Địa, dọc tuyến biển Hàm Tiến- Mũi Né.

Thùy Linh. Clip Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận: Xây dựng điểm đến an toàn cho du khách khi tắm biển