Theo dõi trên

Bổ sung ảnh cho nhà mạng bằng cách chụp ảnh qua điện thoại cá nhân: Lo lộ thông tin cá nhân

23/04/2018, 10:51 - Lượt đọc: 62

BT- Báo Bình Thuận ra ngày 19/4/2018 có bài “Sập bẫy lừa vì biết số chứng minh nhân dân”. Bài báo đã cảnh báo người dân không nên tin một số công ty muốn trục lợi, lừa đảo khi biết về thông tin cá nhân của mình.  Theo Nghị định 49 của Chính phủ, thông tin thuê bao di động phải chính xác, bổ sung ảnh chụp chân dung… Hạn cuối để bổ sung ảnh là ngày 24/4/2018, nếu không bổ sung sẽ bị nhà mạng khóa 1 chiều.

Trong những ngày này ở Phan Thiết khá đông người dân đến văn phòng của các nhà mạng để bổ sung thông tin. Ở Viettel, không chỉ người dân Phan Thiết mà cả người dân ở 2 huyện lân cận Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc cũng tìm đến để đăng ký nên cảnh chờ đợi diễn ra khá mệt mỏi. VinaPhone có cách làm hay là cho lực lượng nhân viên tỏa đi các quán cà phê, quán ăn… làm giúp khách hàng tại chỗ, bằng cách lấy điện thoại cá nhân của nhân viên chụp hình “tươi” chân dung khách hàng (kèm chứng minh nhân dân) rồi ký vào bản đăng ký là xong. Cách làm khá tiện lợi, giúp được người dân giảm thiểu thời gian đi lại, chờ đợi để được đăng ký bổ sung hình ảnh theo Nghị định 49 của Chính phủ. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra liệu cách làm này có bảo mật được thông tin cá nhân cho khách hàng.

Trở lại bài báo ngày 19/4/2018 “Sập bẫy lừa vì biết số chứng minh nhân dân”, chỉ vì bị lộ thông tin số chứng minh nhân dân (chưa rõ vì sao bị lộ) mà nhiều người bị mất tiền oan. Ở góc độ khác, khi các nhà mạng cho nhân viên chụp hình khách hàng bằng điện thoại cá nhân, kèm theo biết số chứng minh nhân dân, với những dữ liệu quan trọng như vậy liệu có được bảo mật tuyệt đối? Nếu các nhân viên đó sau này nghỉ việc, đem thông tin cá nhân bán cho các đối tượng có mục đích xấu thì ai phải chịu trách nhiệm khi người dân bị thiệt hại? Lộ thông tin cá nhân là vấn đề nhiều người dân đang lo khi các vụ lừa đảo bằng công nghệ cao diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp…

Trần Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bổ sung ảnh cho nhà mạng bằng cách chụp ảnh qua điện thoại cá nhân: Lo lộ thông tin cá nhân