Theo dõi trên

Bố trí điểm quảng cáo, rao vặt cho người dân

01/02/2018, 14:13

BT- Nhiều năm nay, TP. Phan Thiết và trung tâm các huyện luôn trong tình trạng bị tờ rơi, quảng cáo “bủa vây”. Từ cột điện, cột đèn giao thông, các công trình công cộng, thậm chí nhà ở của người dân cũng bị các mẫu quảng cáo, rao vặt dán, in chi chít.

                
Một điểm quảng cáo rao vặt miễn phí ở TP.    Đà Nẵng.

Trên mỗi cột điện, hàng chục dịch vụ như khoan cắt bê tông, rút hầm cầu, trung tâm gia sư, tuyển nhân viên, thuê người giúp việc, bán nhà, bán xe... thi nhau sơn, dán quảng cáo kín mít. Các dịch vụ quảng cáo, rao vặt trái phép này hoạt động rầm rộ đến mức báo động, gây bức xúc cho người dân và chính quyền thành phố. Đã nhiều đợt chính quyền địa phương phát động thanh niên, sinh viên ra quân tình nguyện bóc gỡ các mẩu quảng cáo, rao vặt trái phép sơn dán vô tội vạ trên cột điện nhưng công sức của các tình nguyện viên bỏ ra vẫn chỉ là “muối bỏ biển”. Khi các cột điện vừa được bóc gỡ sạch sẽ lại trở thành mặt bằng lý tưởng để các đối tượng dán quảng cáo trộm nhắm đến.

Trước thực trạng quảng cáo, rao vặt dán tràn lan, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cũng tổ chức thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, sở cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn, phòng văn hóa thông tin các huyện, thành phố bóc gỡ, xóa, tẩy, bôi trắng các số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép. Nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, bởi một thời gian ngắn sau tình trạng vi phạm lại tiếp tục tái diễn, làm mất mỹ quan đô thị và tạo hình ảnh không đẹp đối với khách du lịch đến với Phan Thiết. Thậm chí, đôi lúc các mẩu quảng cáo, rao vặt còn cung cấp thông tin không chính xác về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, gây hiểu nhầm hoặc lừa gạt người tiêu dùng...

                
   
Nhiều đợt ra quân bóc gỡ các mẩu quảng cáo    ở TP. Phan Thiết nhưng đâu lại vào đấy.

Để xóa nạn dán quảng cáo, rao vặt tái diễn, TP. Đà Nẵng đã tiên phong thí điểm triển khai thi công lắp đặt biển quảng cáo, rao vặt miễn phí tại nhiều địa điểm và tuyên truyền vận động người dân dán quảng cáo, rao vặt đúng nơi quy định góp phần gìn giữ mỹ quan đô thị. Theo đó, ngành chức năng yêu cầu mỗi quảng cáo, rao vặt chỉ được dán 1 tờ, với kích thước tối đa bằng khổ giấy A4, dán ngay ngắn, không dán đè lên nội dung khác. Các đơn vị phải tự chịu về nội dung quảng cáo, rao vặt của mình. Không được đăng thông tin trái pháp luật, trái thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội Việt Nam. 100 biển quảng cáo được TP. Đà Nẵng bố trí tại các nơi công cộng, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp tham gia, hạn chế phần nào tình trạng dán quảng cáo vô tội vạ. Cách làm này tiếp tục được TP. Quảng Ngãi áp dụng thời gian gần đây. Thay vì cấm, phạt, nhiều địa phương đã linh động xây dựng các địa chỉ quảng cáo, rao vặt miễn phí tại những nơi đông người qua lại như UBND các phường, thị trấn, trạm y tế, trường học, nhà ga, bến xe... để đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân.

TP. Phan Thiết cũng nên thí điểm cách làm này. Tuy chưa phải là giải pháp tối ưu nhất nhưng việc lắp đặt các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí tại những nơi công cộng đã phần nào giải quyết vấn nạn dán quảng cáo, rao vặt tràn lan làm mất mỹ quan đô thị. Hơn nữa, cách làm này còn có tác dụng gom các quảng cáo, rao vặt về các điểm tập trung, đáp ứng nhu cầu của người dân trong tìm kiếm thông tin về các loại hình dịch vụ trên địa bàn. 

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bố trí điểm quảng cáo, rao vặt cho người dân