Theo dõi trên

Bức xúc an toàn thực phẩm

02/11/2017, 09:00

Từ vệ sinh kém

BT- Ghé tiệm ăn ở dọc đường, một thực khách rất khó chịu khi thấy ruồi nhặng cứ bay vo ve quanh mớ đồ ăn thức uống. Ấy vậy mà người chủ bán hàng vẫn cứ vô tư lấy thức ăn. Khách hàng phản ảnh thì chủ cau có cho đó là việc bình thường, đến khi khách hàng từ chối không ăn và đòi điện báo với cơ quan chức năng thì chủ quán mới xuống giọng. Đó là thực tế mà tôi đã thấy tại quán ăn nằm cạnh vòng xoay Thống Nhất, phường Tân An, thị xã La Gi.

                
   Kiểm tra một cơ sở kinh doanh buôn bán    hàng thực phẩm. Ảnh: Đ.Hòa

Xuống phường Phước Lộc, nhìn vào mấy hàng ăn nằm cạnh cảng cá thấy càng kinh hoàng hơn. Xung quanh mùi hôi bốc lên nồng nặc, nước ứ đọng thành vũng, ruồi nhặng bay tứ tung vậy mà người ta vẫn cứ ăn uống coi như không có gì. Phước Lộc là phường đông dân cư, sống gần kè biển, ngoài ô nhiễm về môi trường, đáng báo động hơn là ô nhiễm thức ăn đường phố. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại dịch bệnh.

Bất ngờ ra phía sau quán ăn bán gà lá giang, thấy cảnh rửa chén bát, cùng với vô vàn rác, nước thải, mới thấy cái chén, đôi đũa mình ăn chứa cả ổ vi trùng. Đột kích “hậu trường” mấy quán thịt chó càng thấy kinh khủng hơn, chó ghẻ, chó xà mâu, chó chết… đủ các loài chó.

Một vài điển hình nêu ra để thấy rằng ý thức giữ gìn vệ sinh thực phẩm của một bộ phận người dân còn quá kém. Các quán xá chưa tuân thủ những quy định của ngành y tế. Nếu ngành chức năng thường xuyên kiểm tra và xử phạt nghiêm minh, may ra người tiêu dùng mới đỡ lo về tình trạng mất vệ sinh này. 

Đến thực phẩm không an toàn

Sợ nhất của người dân hiện nay là bị ngộ độc thực phẩm. Giá cao còn oằn lưng chịu được, tiền thiếu còn có đường vay mượn, nhưng thức ăn, đồ uống mà có độc thì tai họa vô cùng, sớm muộn gì cũng gây hại cho sức khỏe.

Ngay những vùng nông thôn, dân sống thuần nông, nhà nào cũng có chăn nuôi heo, gà, vậy mà khi thưởng thức thịt chúng cũng lo lắng. Chả là thời buổi hiện nay, người chăn nuôi nào không sử dụng thức ăn gia súc, chất tăng trọng để thúc heo mau lớn, bán nhiều lời. Còn gà, vịt nuôi thả vườn, khi tiêm phòng con được, con không. Ai biết vi rút xuất hiện lúc nào!

Thực phẩm biển thì đầy ra, cá, tôm, mực, ốc gì cũng có,  nhưng tìm được con cá tươi, cá sạch đâu phải dễ. Nghe những người đi đánh bắt hải sản kể về “công nghệ” ướp cá, “công nghệ” tẩy rửa  mà phát sốt. Cứ tưởng tượng con cá cơm sau khi sử dụng hóa chất để tẩy, đem muối mắm cả năm trời con cá vẫn cứng đơ không rục rã.

Mới hôm rồi ra chợ Tân An mua ít trái cây về cúng mồng một, do chỗ quen biết nên mấy chị bán hàng cũng tình thật chỉ cho trái nào của Trung Quốc, trái nào xịt thuốc tăng trưởng, rốt cuộc đi cả buổi trời mới mua được trái bưởi da xanh, cuốn lá còn tươi giá 90.000 đồng.

Có những chuyện hết sức bi hài, người trồng rau, trồng thanh long… lại không dám ăn những sản phẩm của mình làm ra, vì biết rằng ăn vào sẽ nhiễm độc. Rõ là vệ sinh và an toàn thực phẩm, hai nguy cơ này từng ngày đang gặm nhấm sức khỏe của người dân!

GIA LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức xúc an toàn thực phẩm