Theo dõi trên

Bức xúc  nước sinh hoạt còn “mất tiền” đóng góp

16/08/2017, 08:35

Bài 1: Điệp khúc khát nước

BT- Nhiều năm qua người dân thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) – nơi có mạch nước ngầm nhiễm phèn và mặn không sử dụng được, bức xúc vì thiếu nước sinh hoạt. Người dân đang vật lộn với nguồn nước, gây ra cảnh bất ổn trong dân.

                
Người dân Phú Long chờ nước chảy để sử    dụng.

Cung không đủ cầu

Nhà máy nước (NMN) Phú Long có công suất thiết kế 1.000 m3/ngày được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận (Trung tâm NS&VSMT NT) quản lý vận hành. Công trình này hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2002.

Trong những năm qua, nhu cầu sử dụng của người dân ngày càng tăng, NMN Phú Long cung cấp không đủ. Trung tâm nước sạch lắp thủy kế bổ sung nguồn nước từ Nhà máy nước Phan Thiết cho thị trấn. Tuy nhiên, cũng không thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng hàng ngày cho toàn bộ cư dân thị trấn, nước thường xuyên yếu hoặc bị mất cục bộ.

 Với tình hình nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước hiện nay khó khăn, không còn cách nào khác, Trung tâm NS & VSMT NT đề nghị NMN Phú Long cung cấp nước luân phiên (ngày cúp ngày mở) để phù hợp với công suất vận hành thực tế của NMN Phan Thiết – nơi hiện đang vận hành hết công suất, không thể bổ sung thêm nữa cho Phú Long. Trung tâm nước cho biết, việc chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho người dân Phú Long là tình trạng bất khả kháng, ngoài khả năng xử lý của trung tâm.

 Khát quá hóa liều

Nước là một thứ không thể thiếu trong đời sống của con người. Nó đang là một vấn đề “mất ăn, mất ngủ” trong mỗi gia đình ở Phú Long. Quanh năm suốt tháng lúc nào cũng nghe điệp khúc than phiền thiếu nước. Không ít người dân chịu không nổi, bất chấp quy định pháp luật, liều mình đi tìm van khóa tuyến và mở để có nước sử dụng mỗi khi cúp nước. Anh T – một cư dân cho biết, chúng tôi không muốn làm vậy, cúp nước thường xuyên, không làm liều lấy nước đâu sống. Ngày lễ, tết cũng cúp, ngày nào cũng cúp, ngày có nước thì chảy nhỏ giọt, chờ đầy một thùng nước cũng đã đời.

Trung tâm NS & VSMT NT có công văn gửi đến UBND thị trấn Phú Long phản ánh, tình trạng nhiều hộ dân trong khu vực đã tự ý đóng mở van khóa tuyến, gây hư hỏng tài sản, làm ảnh hưởng đến lịch cấp nước và có hành vi đe dọa, cản trở nhân viên nhà máy nước thực hiện nhiệm vụ. UBND thị trấn Phú Long cũng đã nhiều lần tuyên truyền người dân về tình hình thiếu nước và yêu cầu người dân ý thức giữ gìn, bảo vệ công trình không tự ý đóng mở van khóa tuyến làm hư hỏng tài sản của Nhà nước.

… và những nảy sinh mới

Nhu cầu sử dụng nước sạch không chỉ bó hẹp ở trung tâm thị trấn Phú Long, mà nó ngày càng mở rộng hơn. Nhiều khu dân cư “ngoại ô” thị trấn đã làm đơn xin cấp nước mặc dù nước thiếu. Chẳng hạn, khu dân cư cầu Lịch Sử thuộc khu phố Phú Hòa - người dân đang sử dụng nguồn nước ruộng và nước sông, do nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng đã làm đơn đề nghị UBND thị trấn mở rộng tuyến ống nước sinh hoạt vào khu dân cư. Trong khi, tổ dân cư Cây Duối thuộc khu phố Phú Trường đề nghị nâng cấp hệ thống cung cấp nước, vì đã xuống cấp do nhiều hộ sử dụng.

Trong các lần tiếp xúc cử tri HĐND thị trấn, người dân đã yêu cầu UBND thị trấn kiến nghị lên Trung tâm NS & VSMT NT hoặc đưa ra biện pháp để họ có nước sử dụng. UBND thị trấn trả lời, thị trấn không có kinh phí, nhưng đã có văn bản kiến nghị Trung tâm NS & VSMT NT xem xét.

Người dân cho rằng, khoản thu 500.000 đồng đóng góp cơ sở hạ tầng hệ thống cấp nước sinh hoạt, mà thị trấn bắt buộc mỗi hộ bắt nước phải đóng nhiều năm nay đi đâu?. Anh Ng.V.B – khu phố Phú An đại diện cho nhiều hộ dân Phú Long cho biết, HĐND thị trấn ra chủ trương thu khoản tiền này để mở rộng tuyến ống nước trong tương lai. Nhưng nói không có kinh phí là sao? Cần phải công khai khoản tiền cho người dân biết.

Nỗi bức xúc thiếu nước và tình trạng thu – chi không rõ ràng, khiến cho  người dân càng trở nên bức xúc.

Điều tra: Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức xúc  nước sinh hoạt còn “mất tiền” đóng góp