Theo dõi trên

Cá đù khô đón tết!

18/12/2019, 10:31

BT- “Cá đù khô xẻ, lạt muối, 150.000 đồng/kg.  Bữa nay còn hàng chớ vài ba bữa nữa, mấy chị có mua em cũng khó chạy ra hàng”, Nguyễn Thị Sen (40 tuổi) chuyên xẻ, cung cấp hải sản khô các loại ở xã Tân Tiến (thị xã La Gi) nói với 3 chị dừng xe trước nhà hỏi mua hàng.

 Những ngày đầu tháng 12 năm nay, giống như mọi năm trước, nhiều người thăm dinh Thầy Thím, hoặc đi du lịch ngang qua xã Tân Tiến đều dừng lại hỏi mua hải sản khô, đặc biệt là cá đù để sử dụng trong mấy ngày Tết Canh Tý (2020). Chị Lê Thị Bánh, bán cá khô dạo trong khu du lịch Ngảnh Tam Tân  cho biết: “Mặc dù giá cá khô các loại có nhích lên  khoảng 20.000 đồng/kg  so với tháng 10, 11 nhưng khả năng không có hàng bán trong vòng nửa tháng tới bởi năm nay biển đánh bắt không bằng năm ngoái, lượng cá xẻ khô cũng ít hơn so với năm trước”. Lý giải vì sao nhiều người chuộng cá đù khô lạt muối, một số chị ở La Gi, cho biết: “Cá đù khi còn tươi rất lạt thịt. Một nồi cá đù kho cần rất nhiều thứ gia vị bổ sung, trong đó có mỡ, tiêu, hành, đường, tỏi… may ra nồi cá mới ngon. Thế nhưng, con cá đù ướp muối phơi khô, nướng lên phải nói là rất ngon. Cá đù khô chiên giòn cũng rất ngon sau khi ngâm qua nước cho mềm cá mới chiên. Khi cá gần chín cho vào chảo chiên một chút đường để làm dịu… thì dù ai đó kén ăn cũng khó bỏ qua! Cá đù khô nấu phớt với cà chua cũng… khá ngon”.

Thông thường để có cá đù khô bán tết, chị Sen cũng như nhiều đại lý hàng hải sản khô khác phải đặt mua cá từ các chủ ghe thuyền. Họ dành ra vài tháng trước tết xẻ, phơi cá, đóng bị, bảo quản trong tủ lạnh. Năm nay như chị Sen nói, chỉ phơi được 200 kg. Số lượng này vừa đủ bỏ mối ở thành phố Hồ Chí Minh và bán lẻ chút ít.

Không riêng gì chị Sen, anh Tín, chủ đại lý hàng khô Trung Tín khá nổi tiếng trên đường Hoàng Hoa Thám (thị xã La Gi) cho biết: “Trong hơn một tuần qua, lượng người đặt mua cá đù khô khá nhiều, nhưng  không có đủ hàng đáp ứng”.

Ai ở Bình Thuận, chưa một lần mua cá đù khô dành làm thức ăn ngày tết, năm nay hãy thử một lần xem sao!

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá đù khô đón tết!