Theo dõi trên

Các Chợ phường Phan Thiết: Xuống cấp, khó xây mới

05/07/2019, 08:42

BT- Các chợ phường Thanh Hải, Phú Tài, Đức Long… tại Phan Thiết xuống cấp nặng làm hạn chế sự mua sắm của người dân. Vì vậy, việc kinh doanh của tiểu thương trở nên ế ẩm và không ít sạp hàng bỏ trống.

                
Chợ phường Thanh Hải. Ảnh: Ngọc Lân

 Bán ế do chợ hôi, dơ

Chợ Thanh Hải không có hệ thống cấp nước sạch, tiểu thương phải sử dụng nước mua mỗi thau nước với giá 2.000 đồng. Đường dẫn thoát nước cũng không, chợ trở nên ẩm thấp, bốc mùi. Người mua cũng ngán vào chợ, làm người bán cũng không trôi hàng. Dần dần, nhiều tiểu thương bỏ trống sạp hàng để đến chợ khác bán hoặc bán dọc ven đường. Cách đây 2 năm, có họp tiểu thương về xây dựng chợ mới; mãi đến nay vẫn buôn bán trong chợ cũ, dột. Đó là phản ánh của chị Lê Thị Hoa, tiểu thương chợ Thanh Hải.

Bà Nguyễn Thị Báu, tiểu thương chợ Văn Thánh (phường Phú Tài), than phiền: “Trước đây, các tiểu thương buôn bán cũng khá. Tuy nhiên, kể từ khi chợ lụp xụp, dơ bẩn, rất nhiều khách hàng không vào chợ nữa. Tiểu thương rất mong có chợ sạch sẽ để kéo lại khách”.

Ghi nhận tại chợ Phú Tài và chợ Đức Long, các tiểu thương mua bán trên nền chợ lồi lõm, không ngăn nắp kết hợp mùi tanh hôi khiến không gian chợ trở nên chật chội, ngột ngạt... Phía trên các sạp hàng, lợp mái tôn lụp xụp hoặc dùng bạt che chỉ ngang tầm đầu để tránh mưa, nắng. Người đi không chú ý sẽ dễ đụng đầu. Chợ Thanh Hải không khác gì 2 chợ trên. Mùa nắng, nước thải khu vực bán cá không thông thoát, ứ đọng dài theo lối đi. Khi mưa đến, bên trên mái tôn thì dột nước, bên dưới rác rưởi trôi lềnh bềnh. Bởi chợ không có hệ thống cấp nước, thoát nước...

Không riêng gì bà Báu, mà hàng trăm tiểu thương tại các chợ cấp phường Thanh Hải, Phú Tài, Đức Long (Phan Thiết), hàng ngày, đang kinh doanh trong tình cảnh xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn trong việc kinh doanh và nhu cầu mua sắm của người dân. Các tiểu thương mong muốn sớm xây chợ khang trang có nền cao, cống thoát nước, nhà vệ sinh, mái che… với mức đóng góp vừa sức.

                
Chợ Phú Tài. Ảnh: Ngọc Lân

 Vướng khó

Được biết, việc xây dựng chợ mới tại 4 xã, phường gồm Tiến Lợi, Phú Tài, Đức Long và Thanh Hải triển khai xây dựng chậm so với kế hoạch hoàn thành năm 2019 do còn vướng khó khăn. Cụ thể, chợ Tiến Lợi vướng công tác đền bù giải tỏa. Tiểu thương chợ Đức Long yêu cầu điều chỉnh quy mô, giảm mức đầu tư chợ để tiểu thương có khả năng đóng góp. Bởi giá đăng ký tại sạp bán khá cao trong khi tần suất mua bán thấp, mức mua bán chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân trong phường.

Ông Nguyễn Đức Thịnh (Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Hải) cho biết: Đến nay, UBND phường biết được vị trí và diện tích chợ (3.500 m2), hiện đang quá trình lập thủ tục xin giao đất. Khi có quyết định giao đất, UBND phường Thanh Hải sẽ tổ chức họp tiểu thương chọn hình thức huy động vốn xây dựng hay giao cho công ty tư nhân thuê đất xây dựng và cho tiểu thương thuê lại.

Chợ Phú Tài có sơ đồ thiết kế xây dựng chợ mới, được bố trí theo cụm hàng, với các hạng mục láng xi-măng nền chợ, nhà lồng, ki-ốt, điện nước, vệ sinh, thoát nước… Theo đó, UBND phường Phú Tài huy động 94 tiểu thương đóng góp trong tổng số 138 tiểu thương. Mức đóng góp chia nhỏ thành 4 đợt (đợt 1:  35%, đợt 2:  35%, đợt 3: 20% và đợt 4: 10%) tùy theo vị trí, thời gian hoạt động 15 năm. Hiện nay, phường tiếp tục thông báo, kêu gọi tiểu thương tham gia đóng góp đủ số lượng. Dự kiến, tháng 9/2019, khởi công xây dựng chợ, ông Phạm Phúc Thịnh (Chủ tịch UBND phường Phú Tài) cho biết.

Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các Chợ phường Phan Thiết: Xuống cấp, khó xây mới