Theo dõi trên

Các tổ chức tôn giáo góp phần tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19

09/04/2020, 09:32

BT- Cùng với các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã có những hành động cụ thể, quyết liệt góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19. 

Chấp hành nghiêm

Theo đánh giá của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh, thời gian qua các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực và đóng góp tích cực trong việc tham gia phòng, chống dịch Covid – 19 theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “chống dịch như chống giặc”. Phát huy truyền thống tốt đẹp gắn bó đồng hành cùng dân tộc, sống “tốt đời đẹp đạo” và tinh thần trách nhiệm cao với đất nước, với nhân dân, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia với nhiều hoạt động thiết thực.

Điển hình, Tòa Giám mục Phan Thiết đã có thông báo lưu ý các giáo xứ và các cộng đoàn dòng tu trong Giáo phận về việc nâng cao ý thức trong phòng dịch và tránh lây lan trong cộng đồng bằng cách đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn, hạn chế đi lại, tránh tập trung đông người và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Đồng thời, thông báo bắt đầu từ 0g00 ngày 28/3/2020 cho đến khi có thông báo mới, tất cả các nhà thờ và nhà nguyện của các giáo xứ trong Giáo phận Phan Thiết sẽ tạm ngưng cử hành thánh lễ và tất cả sinh hoạt tôn giáo có sự tham dự đông đảo của cộng đồng. Thay vào đó, có thể tham dự thánh lễ trực tuyến hàng ngày qua các mạng truyền thông. Tuy không được tập trung đông người tại nhà thờ nhưng Tòa Giám mục Phan Thiết đề nghị các cha vẫn mở cửa nhà thờ vào lúc thuận tiện để cá nhân từng giáo dân có thể đến Chầu Thánh Thể, lần chuỗi Mân Côi và xưng tội, nhưng không được tập trung quá 20 người.

Chị Xuân Trang – giáo dân thuộc Giáo xứ Vinh Phú, Giáo phận Phan Thiết cho biết: “Đã 3 tuần nay, mặc dù cửa nhà thờ luôn mở nhưng người đến cầu nguyện rải rác vì mọi người ý thức, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và thông báo của Tòa Giám mục Phan Thiết không tập trung đông người. Trong hoàn cảnh này, tôi và gia đình dâng Thánh Lễ ca khen, tạ ơn tình thương Chúa bằng hình thức trực tuyến”. 

Dừng các hoạt động tôn giáo tập trung đông người

Ông Lê Văn Thành – Phó ban Dân chủ Pháp luật, UBMTTQVN tỉnh cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBMTTQVN tỉnh đã trân trọng đề nghị các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể nhân dân đẩy mạnh các hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid – 19. Trong đó, tăng cường các biện pháp phù hợp để thông tin, tuyên truyền đến chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời phổ biến, nâng cao ý thức tự phòng dịch bệnh cũng như vận động nguồn lực từ quần chúng tín đồ, các cơ sở tôn giáo tham gia ủng hộ, đóng góp phòng, chống dịch.

Theo ông Thành, trong tháng 4 và tháng 5 có 3 lễ tôn giáo lớn sẽ dừng tổ chức gồm: Lễ Phục Sinh của đồng bào theo đạo Tin lành và Công giáo (ngày 12/4), Lễ hội Ramưwan của đạo Bà Ni (ngày 23/4) và lễ Phật Đản của đồng bào phật tử theo Phật giáo (tháng 5). Theo đó, UBMTTQVN tỉnh sẽ gửi thư thăm hỏi gắn vận động, tuyên truyền về thực hiện phòng, chống dịch Covid – 19. Còn hệ thống Mặt trận các cấp sẽ thường xuyên cập nhập về tình hình dịch bệnh, tuyên truyền các tổ chức tôn giáo không cử người tham gia các hoạt động tôn giáo ở nước ngoài; không đón tiếp các chức sắc đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch cho đến khi dịch bệnh được đẩy lùi...

    
    Hiện trên địa bàn tỉnh   có 8 tôn giáo đang hoạt động hợp pháp gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin   lành, Cao đài, Hồi giáo Bà ni, Bà la môn giáo, Baha’i, Tịnh độ cư sĩ   Phật hội Việt Nam. Tổng số tín đồ tôn giáo trong tỉnh hơn 505.000 người,   chiếm tỷ lệ 41,04% dân số tỉnh.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tổ chức tôn giáo góp phần tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19