Theo dõi trên

Cái tâm của nông dân và chuyện làm ra nông sản sạch

06/07/2017, 09:15

BT- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai các chuỗi sản phẩm an toàn đối với thịt heo, nước mắm, thủy sản khô, rau... Tuy nhiên, bà con nông dân trong tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn về sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Điển hình là rau sạch, người nông dân trồng đúng chuẩn, thực hành VietGAP, GlobalGAP, liên kết theo chuỗi phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sử dụng phân bón, thuốc BVTV. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra lại khó tiêu thụ do giá cao cũng như chưa liên kết được với thị trường.

                
   Thanh long Bình Thuận đã có tem chỉ dẫn    địa lý.

Chuyện làm ra sản phẩm sạch đã khó nhưng làm thế nào để người tiêu dùng nhận diện được sản phẩm an toàn lại càng khó hơn. Vùng trồng rau sạch thị trấn Phú Long một thời từng được hy vọng sẽ thay đổi thói quen của người tiêu dùng khi các tổ hợp tác nơi đây tìm nhiều cách để mở rộng thị trường. Tuy nhiên, giá cả và sự nhập nhằng giữa rau sạch và rau không sạch ngoài chợ vẫn là rào cản lớn cho những nông dân đang đi đúng hướng sản xuất rau sạch. Do vậy, việc kiến tạo thị trường có ý nghĩa quan trọng hàng đầu để tạo động lực cho nông nghiệp phát triển theo hướng sạch. Có lẽ khâu quan trọng hơn hết là việc hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân từ sản xuất đến tiêu thụ; hợp tác, hỗ trợ giữa các địa phương nơi sản xuất và nơi tiêu thụ; xây dựng thương hiệu bằng những chỉ dẫn xuất xứ rõ ràng và được công nhận bởi cơ quan chức năng.

Chuyện hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân đã nói nhiều nhưng cần phải có động thái rõ ràng trong thiết kế chính sách, hành lang pháp lý. Chẳng hạn cam kết về việc sản xuất theo quy trình đảm bảo chất lượng và bao tiêu sản phẩm, là việc xác lập chữ “tín” để làm ăn lâu dài. Nông dân vì chữ tín không thể làm dối ăn thiệt, và ngược lại doanh nghiệp cũng không thể bội tín khi ép giá nông sản, hoặc không tiêu thụ sản phẩm kịp thời. Nhà nước có thể xúc tiến hỗ trợ cho mối quan hệ này thông qua cơ chế tài chính ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu tư vào “tam nông” hoặc hỗ trợ về công nghệ. Mặt khác, Nhà nước kiến tạo thị trường thông qua việc xác lập đối tác, mở rộng thị trường cho nông sản.

Về việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, cần đôn đốc các địa phương, các ngành hữu quan phối hợp, hướng dẫn nông dân, cơ sở sản xuất nông sản thực hiện với thiết kế đúng quy chuẩn. Thanh long Bình Thuận đã có chỉ dẫn địa lý là một ví dụ, việc “đóng mác” nhanh chóng hàng hóa ra thị trường (như nước mắm, thanh long, hải sản...) kèm theo công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, ghi rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm... là điều kiện quyết định để người tiêu dùng biết đâu là nông sản sạch.

Bên cạnh những tiêu chí trên, truyền thông cũng là một yêu cầu không thể thiếu nếu muốn quảng bá rộng rãi sản phẩm trên thị trường. Truyền thông phải tận dụng tất cả phương tiện và được kết nối internet. Không thiếu sản phẩm được quảng bá rất tốt qua hội chợ và mạng xã hội. Tuy nhiên, truyền thông đại chúng, tiếng nói của cơ quan báo chí chính thống, uy tín, sẽ góp sức mang lại hiệu quả cho việc quảng bá sản phẩm. Một chuyên mục khá hay của VnExpress vừa ra mắt đầu năm 2017 là Nông nghiệp sạch, với mục tiêu giới thiệu khoảng 1.000 nông sản an toàn của 63 tỉnh, thành. Tuy nhiên, đặc sản sạch Bình Thuận còn khá hiếm hoi trên chuyên mục này. Do đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh kênh truyền thông để sản phẩm an toàn đến gần với người tiêu dùng hơn. Rất cần nhiều tờ báo vào cuộc như vậy nhưng trước hết là cần cái tâm của nông dân, những người đang ngày đêm trăn trở tìm cửa mở cho nông nghiệp bước vào hội nhập sâu rộng.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái tâm của nông dân và chuyện làm ra nông sản sạch