Theo dõi trên

Cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho công nhân

01/05/2019, 09:04 - Lượt đọc: 228

BT- Bữa ăn ca có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, hiện nay nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã quan tâm hơn trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động.

                
Bữa ăn ca tại Công ty cổ phần OPeRa.

 Cải thiện bữa ăn ca cho công nhân

Một ngày cuối tháng 4, chúng tôi đến thăm và dự bữa ăn ca trưa cùng các công nhân lao động tại Công ty cổ phần OPeRa đóng tại Khu Công nghiệp Hàm Kiệm. Ấn tượng đầu tiên khi bước vào khu nhà ăn với không gian rộng rãi, sạch sẽ, tươm tất. Hôm ấy, khẩu phần ăn của mỗi người gồm có cá kho, trứng chiên, rau luộc, canh bầu nấu tôm và tráng miệng bằng dưa hấu. Trên nét mặt của mỗi công nhân hiện rõ vẻ phấn khởi, hài lòng khi nhận phần ăn ca trưa từ nhà bếp đã chuẩn bị sẵn. Anh Đinh Văn Điền - công nhân công ty cho biết: “Tôi làm việc tại đây đã hơn 2 năm và được công ty hỗ trợ bữa ăn ca không trừ vào tiền lương. Tôi thấy thức ăn ở đây rất ngon, thực đơn phong phú và nhà bếp luôn đổi món để công nhân đỡ chán mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng”. Công ty OPeRa có hơn 100 công nhân lao động, trong quá trình hoạt động, công đoàn cũng như lãnh đạo công ty luôn chú trọng chăm lo bữa ăn ca cho CNLĐ. Hiện giá mỗi suất ăn là 20.000 đồng/suất, nguồn thực phẩm được công ty ký kết với nhà cung cấp có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Tương tự, tại Công ty TNHH RighRich với đội ngũ công nhân lao động khá đông gần 4.000 người. Do đó, tổ chức công đoàn rất quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca nhằm đảm bảo sức khỏe công nhân. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH RighRich Đoàn Thị Mỹ Thạch cho biết: “Trước đây, công ty hỗ trợ bữa ăn ca cho người lao động với mức giá 13.500 đồng/suất. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều công nhân, bữa ăn như vậy còn nhạt nhẽo, chưa đảm bảo dinh dưỡng. Do đó, tổ chức công đoàn đã trực tiếp trao đổi với Ban giám đốc nâng cao chất lượng bữa ăn ca lên. Từ năm 2019 đã tăng lên 15.500 đồng/suất với đa dạng món ăn để công nhân tự lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mình. Để đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, công ty đã ký cam kết với nhà thầu và hàng ngày có tổ kiểm tra cơm của công ty kiểm tra món ăn, lưu mẫu thức ăn. Những kiến nghị về bữa ăn ca của công nhân được công đoàn ghi nhận và đề nghị giải quyết kịp thời”.

 Ký kết thỏa ước lao động tập thể bữa ăn ca

Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ -BCH ngày 25/2/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, LĐLĐ tỉnh đã triển khai đến các công đoàn cơ sở trong tỉnh. Nhìn chung, các công đoàn cấp trên cơ sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, ngành. Hỗ trợ, tư vấn cho công đoàn cơ sở trực thuộc đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể và giám sát chặt chẽ việc thực hiện.

Theo đánh giá của Ban Kiểm tra - Pháp luật LĐLĐ tỉnh, hiện toàn tỉnh có 296 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở thực hiện bữa ăn ca cho người lao động (đạt 100%). Trong đó, có 135 CĐCS doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể có nội dung bữa ăn ca của người lao động. Nhiều đơn vị tuy không đưa vào nội dung ký kết thỏa ước lao động tập thể nhưng vẫn thực hiện, nhất là các doanh nghiệp sản xuất theo ca, đông công nhân lao động nhằm giúp người lao động giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí và phù hợp với đặc thù sản xuất. Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất theo ca đều tổ chức thực hiện bữa ăn ca tại chỗ với hình thức tự tổ chức bếp ăn tập thể, công ty hợp đồng nấu ăn ngay tại bếp ăn của công ty. Các doanh nghiệp đều thực hiện suất ăn với mức giá trị trên 15.000 đồng/suất, có nhiều doanh nghiệp nâng cao giá trị suất ăn lên từ 17.000 - 25.000 đồng/suất. Qua kết quả phối hợp thanh tra, kiểm tra hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện tốt chất lượng bữa ăn giữa ca, thực phẩm đều được mua từ nguồn sẵn có tại địa phương, nguồn gốc rõ ràng và được bộ phận chức năng của công ty kiểm tra theo 3 bước: đầu vào, trước khi chế biến và sau khi chế biến món ăn. Nhà ăn của công ty sạch sẽ, có khu chế biến riêng, diện tích nhà ăn đảm bảo số lượng công nhân ăn cùng lúc. Trong những năm qua, toàn tỉnh chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm hay ngừng việc tập thể do chất lượng bữa ăn không đảm bảo.

Bữa ăn ca có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, công nhân lao động, đồng thời tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp, buộc họ phải thay đổi hướng đến quyền lợi của người lao động, nhất là với những doanh nghiệp còn xem nhẹ vấn đề này.

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho công nhân