Theo dõi trên

Cái tình giữa biển khơi 

25/09/2017, 14:22 - Lượt đọc: 6

BT- Chỉ cần nghe thông tin có tàu nào gặp sự cố cần giúp đỡ, ngay lập tức các tàu gần nhất sẽ đến cứu giúp. Đó là cái tình thân ái của ngư dân bao đời nay… 

                
Ngư dân Mai Văn Tý cùng tàu cập cảng sau    một chuyến ra khơi.

“Giữa biển khơi mênh mông, con thuyền và phận người rất nhỏ bé. Hiểm nguy và giông tố ập đến bất cứ lúc nào. Nếu không có niềm tin vào ơn trên phù trợ và không có sự giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong tình huống hiểm nguy, thì ngư dân khó có thể yên tâm bám biển”, đó là tâm sự của ngư dân Mai Văn Tý (ngụ Đức Thắng, TP. Phan Thiết). Anh Tý là người cùng các thuyền viên của tàu cá BTH 97039 TS mới đây đã cứu sống 3 thuyền viên tàu cá BTH 85091 TS của ngư dân Trần Thành (ngụ phường Phước Hội, thị xã La Gi) làm thuyền trưởng, bị chìm vào rạng sáng ngày 10/8. Anh Tý kể, khoảng 7 giờ sáng ngày 10/8, tàu xuất bến từ cảng Thanh Hải ra khơi đánh bắt. Qua hệ thống bộ đàm, các tàu thông tin nhau có tàu đêm qua vừa gặp nạn và thuyền viên mất tích cần hỗ trợ. Lúc này tàu vẫn di chuyển theo đúng lộ trình đánh bắt, riêng các thuyền viên ai cũng cố gắng quan sát để hỗ trợ tìm kiếm.  Đến 11 giờ cùng ngày, tàu phát hiện 3 thuyền viên của tàu cá BTH 85091 đang trôi dạt ôm can nhựa trong tình trạng người đuối lả, sắp buông tay. Anh Tý cùng các thuyền viên kịp thời ứng cứu đưa các nạn nhân lên tàu chăm sóc. Sau đó tàu của anh Tý đã gửi bạn thuyền gặp nạn sang tàu đang trên đường vào cảng, để đưa các thuyền viên vào bờ chăm sóc. Qua lời kể của những người được cứu, sau khi tàu bị phá nước chìm bất ngờ, các thuyền viên chỉ kịp ôm can nhựa để bơi trong hơn 10 giờ liền. Riêng thuyền viên Mai Thành Phương (50 tuổi) không may mắn đã mất tích. 

Thống kê của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên biển Bình Thuận đã xảy ra 54 vụ tai nạn, sự cố, làm chết 25 người, mất tích 6 người, bị thương 4 người. Tính từ giữa tháng 7/2017 trở lại đây, đã xảy ra 3 vụ chìm tàu, làm 2 người mất tích, 15 lao động được các tàu ứng cứu kịp thời. Vụ xảy ra gần đây là tàu cá BTh 97767 TS, trên tàu có 6 lao động, do ông Lê Thanh Xuân (xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý) chủ tàu khi đang khai thác hải sản thì bị cháy, nổ từ hầm máy và chìm. 6 lao động đã được tàu cá BTh 89861 TS của ông Tiêu Văn Lẫm (xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý) cứu vớt.

Theo những ngư dân đi biển lâu năm, thời tiết trên biển ngày càng khắc nghiệt, trong khi lượng hải sản ngày ít dần nên mỗi khi ra khơi các tàu phải đi xa, dài ngày, điều này cũng đồng nghĩa với mức độ rủi ro gia tăng. Lâu nay, đâu đó vẫn nghe về những câu chuyện lời nguyền của người đi biển là không được cứu người gặp nạn trên biển, vì cứu là tranh cơm hà bá. Trao đổi với chúng tôi thực hư vấn đề này, ông Trần Văn Bảy (ngụ phường Phú Tài, TP. Phan Thiết), người có thâm niên nhiều năm đi biển đã bác bỏ ngay và cho đó là “ma mị” bởi hơn 40 năm bám biển, trong đầu ông và của bất kỳ ngư dân không bao giờ có suy nghĩ về điều đó. “Ngoài ơn trên phù trợ, che chở cho những chuyến biển bình an, thì điểm tựa quan trọng nhất giữa biển cả bao la, đó là sự hỗ trợ chí tình giữa ngư dân, chủ thuyền với nhau khi chẳng may gặp rủi ro. Hỗ trợ, ứng cứu bạn có ngày bạn sẽ hỗ trợ, ứng cứu lại ta. Điều này không chỉ với người đang gặp nạn mà cả người đã chết. Khi phát hiện người chết, các ghe tàu đều trục vớt và quay vào bờ để tìm thân nhân mai táng”, ông Ngọc chia sẻ thêm.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái tình giữa biển khơi