Theo dõi trên

Cần 3.500 tỷ đồng xây dựng kè ngăn biển xâm thực

29/09/2016, 08:22 - Lượt đọc: 71

BT- Hàng năm, tình trạng biển xâm thực gây xói lở các vùng ven biển Bình Thuận làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống của người dân ngày càng nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng sạt lở do biển xâm thực, hơn 4 năm qua tỉnh Bình Thuận đã tiến hành xây dựng hệ thống đê kè ngăn biển xâm thực trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên do bờ biển dài, nên ngoài những nơi đã có kè bảo vệ, còn lại người dân vẫn sống trong phập phồng lo sợ.

                
Kè cảng Phan Thiết đang đầu tư xây dựng    hoàn thiện hơn.

Với chiều dài 192 km, trong đó có 6 đoạn bờ biển thường xảy ra xói lở nghiêm trọng, cần phải có biện pháp bảo vệ do ảnh hưởng đến khu dân cư, khu du lịch như: đoạn bờ biển xã Tiến Thành (TP. Phan Thiết), thị trấn Liên Hương (huyện Tuy Phong), Phước Lộc, Tân Phước (thị xã La Gi)… Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, do cấu trúc địa chất ven bờ biển gồm cát, đất bở rời nên dễ dàng bị xói lở khi có sóng biển vỗ mạnh vào bờ. Qua khảo sát cho thấy có những vùng biển xâm thực mạnh vào đất liền từ 10 - 20m mỗi năm, cụ thể như thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết.

Để ngăn chặn tình trạng biển xâm thực, tỉnh đã đầu tư xây dựng kè tại những khu vực nguy hiểm nhất. Toàn tỉnh hiện có hơn 16.000m đê, kè biển được xây dựng hoàn chỉnh với tổng kinh phí hơn 200 tỷ đồng. Trong đó có những nơi được đầu tư lớn như: kè chắn sóng Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong); kè biển Đồi Dương và phường Hưng Long (TP. Phan Thiết), kè biển đảo Phú Quý… Tuy nhiên hệ thống kè hiện nay còn quá ít so với những khu vực bị biển xâm thực. Chỉ tính riêng tại thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, từ năm 2011 đến nay tình trạng biển xâm thực đã làm sập hoàn toàn 90 căn nhà. Trong tháng 1 - 2/2016, triều cường, sóng biển lớn đã xâm thực sâu vào khu dân cư thôn Tiến Đức hơn 10m, trên chiều dài hơn 800m làm sập 33 căn nhà và 50 căn nhà khác đang bị sóng biển đe dọa. Thành phố Phan Thiết đã khẩn trương cho di dời những hộ bị biển xâm thực nặng nhất đến nơi an toàn.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trước tình trạng xâm thực ngày càng nghiêm trọng, Bình Thuận dự kiến đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng để xây khoảng 100 km bê tông kè chắn sóng, bảo vệ bờ biển. Việc xây kè sẽ được triển khai từ nay đến năm 2020.

 ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần 3.500 tỷ đồng xây dựng kè ngăn biển xâm thực