Theo dõi trên

Cần giải pháp căn cơ bảo vệ làng chài Tiến Đức

15/03/2018, 10:38

BTO- Nhiều năm qua người dân làng chài Tiến Đức khổ sở vì biển xâm thực. Báo chí đã phản ảnh tình hình để ngành chức năng quan tâm đưa ra các giải pháp hữu hiệu.

Kè tạm trong dự án lấn biển của Công ty Trường Phúc Hải

Tuy nhiên, cũng chỉ dừng lại ở việc khắc phục tạm thời.Vùng biển lở này nằm trong dự án của Công ty Trường Phúc Hải – đơn vị trúng thầu sau khi có Quyết định phê duyệt số 434 ngày 13/2/2009 của UBND tỉnh. Hiện công ty này đang thi công công trình kè lấn biển bằng đá, bê tông và đã làm xong đoạn tại phường Đức Long, đang “dừng lại” đoạn ở thôn Tiến Đức. Nếu công trình này hoàn thành sẽ chấm dứt tình trạng xâm thực trong khu vực.

Lần biển xâm thực mạnh nhất gần đây (18-22/12), do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và cơn bão số 15, cũng như giải pháp trước, nhưng có phần khả thi hơn, công ty này đã tự bỏ 4 tỷ đồng để “xây dựng” kè mềm túi vải địa kỹ thuật công nghệ Hà Lan để chắn sóng tạm thời, trong lúc “tạm ngưng” thi công kè lấn biển.

Người dân Tiến Đức, khấp khởi vui mừng vì một bờ kè tạm được xây dựng để hạn chế sóng biển tấn công. Họ an tâm đón Tết 2018. Nhưng đến mùng 2 Tết (tức 16/2), và liên tiếp những ngày sau đó từ 9 – 13/3 sóng lại tiếp tục uy hiếp họ khi việc thi công công trình kè tạm kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu.

PV Binhthuan Online mới đây có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hùng Tân – Chánh Văn phòng BCH Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về hướng khắc phục tình trạng xâm thực khu vực Tiến Đức, ông cho biết: Sở NN & PTNT đang mời UBND thành phố Phan Thiết và Công ty Trường Phúc Hải bàn giải pháp “căn cơ” nhất có thể như đổ cát vào bao, kè tạm giữ lại phần chưa xâm thực.

Trước đó (5/3), UBND tỉnh ban hành công văn khẩn số 851/UBND-KT chỉ đạo Sở NN & PTNT khẩn trương phối hợp với UBND thành phố Phan Thiết làm việc với Công ty này để thống nhất lựa chọn phương án xây dựng đoạn kè tạm, đảm bảo kỹ thuật, phù hợp với địa hình nơi đây nhằm hạn chế sạt lở, không làm sụt lún, gây sập nhà người dân trong khu vực. Vận động Công ty xem xét, hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân bị ảnh hưởng để giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Đồng thời về lâu dài, đề nghị công ty này sớm triển khai hoàn tất kè lấn biển kiên cố.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần giải pháp căn cơ bảo vệ làng chài Tiến Đức