Theo dõi trên

Cần khai thác nhiều hướng đi mới cho du lịch

23/05/2017, 09:31

BT- 1. Hôm Hội nghị xúc tiến đầu tư mới đây tại Bình Thuận, các đại biểu đều chăm chú xem bộ phim ngắn về du lịch Bình Thuận, ai cũng trầm trồ những lợi thế mà Bình Thuận sẵn có, “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”… Nhất là nghe bà Corinne Bourgoin, Chủ tịch Công  ty Saczm kiêm Giám đốc khu vực châu Á, Tập đoàn đầu tư Zannier nói về phát triển du lịch xanh bền vững ở Bình Thuận, trong đó nhấn mạnh du lịch sức khỏe, du lịch hướng đến tương lai là những ngôi làng đẹp và con người thân thiện; quản lý chất thải tốt; một môi trường biển sạch, một khu nghỉ dưỡng sạch đẹp có nông trại xanh và khai thác các cây dược liệu ở địa phương.

                
Lướt ván buồm ở Mũi Né. Ảnh: Đình Hòa

Có lần bạn tôi ở nước ngoài về, muốn tôi dẫn đi thăm một làng nghề đặc trưng của Bình Thuận hay một trang trại thanh long mà dạng như có thể ăn ở với người nông dân để hưởng không khí trong lành. Tôi điện thoại khắp nơi tìm, cuối cùng đành dẫn bạn đi lại những cảnh đẹp ở biển rồi tối về ăn hải sản, xong chui vào khách sạn ngủ. Và mới đây, chị bạn kể đi một KDL nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe ở Đồng Nai về hết cả mấy triệu đồng nhưng rất hài lòng vì được nghỉ trong một không gian xanh, được  đội ngũ thầy thuốc chăm sóc sức khỏe về thấy khỏe hẳn ra. Thực ra ở Bình Thuận cũng có một vài KDL theo hướng này, có tắm bùn, tắm biển, có mát-xa chăm sóc sức khỏe nhưng chưa nhiều lắm và chưa hẳn là một KDL chuyên về chăm sóc sức khỏe, xanh với vườn rau sạch, cây trái xứ biển… 

2. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu trong Hội nghị về du lịch Bình Thuận “Còn manh mún, nhỏ lẻ, chia cắt, thiếu chỗ vui chơi giải trí…”. Trong các báo cáo về du lịch Bình Thuận quả còn nhiều hạn chế: Kinh phí từ ngân sách cho công tác xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch, hoạt động thông tin xúc tiến du lịch chưa chủ động, chưa kịp thời. Nguồn vốn đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng nhu cầu cho các công trình lớn. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch chưa liên kết để mở rộng quảng bá trên các kênh truyền hình trong và ngoài nước và chưa chủ động xây dựng chiến lược phát triển thay thế thị trường ưu tiên. Doanh nghiệp du lịch trong tỉnh chưa quan tâm phối hợp và đầu tư đúng mức công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch và kinh phí chung để thực hiện các chương trình quảng bá điểm đến của du lịch Bình Thuận.  Chưa phát huy hết vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp để kết nối các hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp du lịch và phối hợp cùng cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, kịp thời đưa ra định hướng hoạt động, áp dụng linh hoạt các giải pháp để đảm bảo tăng trưởng lâu dài, bền vững. Sự chồng lấn giữa quy hoạch phát triển du lịch với quy hoạch các ngành kinh tế khác chưa được tháo gỡ kịp thời. Mặt bằng tổng thể triển khai các dự án du lịch còn gặp nhiều khó khăn; giao thông đối ngoại còn hạn chế, sức cạnh tranh điểm đến chưa cao. Chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn. Vệ sinh môi trường tại các điểm, khu du lịch cộng đồng và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nhỏ lẻ vẫn còn nhiều bất cập, rác thải, nước thải chưa được thu gom, xử lý triệt để dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là tại một số bãi tắm ven bờ, gần khu dân cư. 

3. Năm 2017 mục tiêu tổng lượt khách đến Bình Thuận đạt 5.103.000 lượt  (tăng 10,57%), trong đó khách quốc tế 563.000 lượt (tăng 11,75%), khách nội địa  4.437.000 lượt (tăng 10,42%); doanh thu từ khách du lịch đạt 10.800 tỷ đồng, tăng 19,39% so năm 2016. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi các cấp, ngành chức năng phải làm nhiều việc. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, thân thiện của người dân và du khách trong hoạt động du lịch. Triển khai tốt các nội dung Chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng mà trọng tâm là liên kết phát triển sản phẩm “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né”; hoạt động phát triển du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung. Triển khai kết quả đề tài du lịch cộng đồng “Trải nghiệm hoạt động sản xuất thanh long cùng người dân Hàm Thuận Nam”. Đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao đặc trưng, các hoạt động vui chơi, giải trí ban đêm. Xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, thu hút du khách từ các nước là thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng và phát triển thị trường khách nội địa. Thu hút các dự án đầu tư du lịch theo hướng du lịch xanh bền vững…

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần khai thác nhiều hướng đi mới cho du lịch