Theo dõi trên

Cần sớm nạo vét cầu Sông Đồng

10/07/2018, 09:01

BT- Cầu Sông Đồng, nằm trên quốc lộ 1A, là ranh giới tiếp giáp giữa 2 huyện Bắc Bình và Tuy Phong. Sau khi được làm mới, mở rộng cùng với việc nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1A, đã giúp việc lưu thông qua đây thuận lợi và an toàn hơn rất nhiều. Thế nhưng, sau gần 3 năm hoàn thành, việc thi công cây cầu lại để những hậu quả khá nặng nề cho các hộ dân sống ven sông.

                
Dòng chảy bị thu hẹp.

Sông Đồng đi qua 6 khu phố của thị trấn Phan Rí Cửa với chiều dài khoảng 2 km trước khi nhập vào sông Lũy và chảy ra biển. Cầu Sông Đồng trước đây khá nhỏ hẹp, khu vực này thường xuyên chứng kiến các vụ tai nạn giao thông xảy ra. Do đó người dân nơi đây đã rất vui mừng khi đường và cầu được mở rộng. Thế nhưng, trong quá trình phá bỏ cầu cũ và làm cầu mới, đơn vị thi công đã làm rơi vãi rất nhiều vật liệu xây dựng xuống sông nhưng không được lấy đi sau khi cầu hoàn thành và rồi bị “bỏ quên” ở đó cho đến tận ngày nay. Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay dưới chân cầu này vẫn còn rất nhiều những tảng bê tông lớn, đá chẻ và xà bần. Những vật này trở thành vật cản và tiếp tục giữ lại những vật thể khác khi trôi qua đây như rác, túi nilon, tích tụ lâu ngày đã tạo ra một bãi bồi lớn, cỏ cây mọc um tùm giữa dòng với diện tích khoảng 100 m2 ngay dưới chân cầu.

Theo một cán bộ của thị trấn Phan Rí Cửa, vì những vật cản này nên khi mùa mưa đến, nước lớn từ thượng nguồn đổ về qua đây bị xé đôi và khoét sâu vào khu vực nhà dân bên bờ sông tại 2 khu phố là Thanh Giang 1 và Song Thanh 3 gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, ngay mùa mưa lũ năm 2016, đã có 9 hộ tại khu phố Thanh Giang 1 bị hư hỏng nhà cửa, vật công trình kiến trúc như: sập nền nhà bằng xi măng, sập móng nhà, nứt tường nhà, sập tường bao... Bà Hồ Thị Liên, khu phố Thanh Giang 1, một trong các hộ bị ảnh hưởng cho biết, sau khi sự cố xảy ra bà đã tự khắc phục những hư hỏng về nhà cửa, đồng thời dùng bao cát, cọc để gia cố bờ sông nhằm hạn chế việc sạt lở ăn sâu vào trong.

Trước tình trạng trên, những năm qua chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị các ngành, các cấp tiến hành nạo vét cũng như hỗ trợ kinh phí cho việc khắc phục những thiệt hại của người dân, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Theo Sở Giao thông Vận tải thì mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho Cục Quản lý đường bộ 4 lập phương án để thi công nạo vét khu vực cầu Sông Đồng. Đến nay đơn vị này đang tổ chức đấu thầu để chọn đơn vị thi công. Tuy nhiên, hiện nay mùa mưa lũ đang đến gần, nếu việc nạo vét không được khẩn trương tiến hành thì sông Đồng sẽ tiếp tục gây ra những hậu quả khó lường.

Được biết, cũng do dòng chảy bị ách tắc mà hàng năm sông Đồng đã khiến hàng ngàn ha đất sản xuất của người dân 2 xã Phan Rí Thành (Bắc Bình) và Hòa Minh (Tuy Phong) thường xuyên bị ngập lụt mỗi khi mùa mưa lũ về.

    Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần sớm nạo vét cầu Sông Đồng