Theo dõi trên

Cẩn trọng với bệnh uốn ván

31/05/2017, 08:33

BT- Gần đây, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh liên tục tiếp nhận các ca bệnh uốn ván từ các tỉnh. Phần lớn bệnh nhân trong độ tuổi lao động và người lớn tuổi. Trong đó có 4 bệnh nhân (Hàm Tân, Đức Linh và La Gi) của Bình Thuận đã điều trị tại bệnh viện này, với nghi ngờ lâm sàng uốn ván.

Trường hợp ông Nguyễn Văn B. (Tân Xuân – Hàm Tân) làm thợ hồ bị búa đập trúng ngón tay cái, tự mua thuốc uống. Sau vài ngày, ông B. cứng hàm, không ăn uống và được điều trị thuốc nam; nhưng bệnh trạng không giảm. Gia đình đưa ông đến TP. HCM để điều trị. Trên đường đi, ông B. xỉu, được cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Đồng Nai, xác định mắc uốn ván thể nặng và chuyển khẩn cấp lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Sau 20 ngày điều trị, ông B. hồi phục và không nghĩ mình mắc bệnh uốn ván bởi vết thương quá nhỏ.

Bác sĩ Hoàng Văn Hùng (Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) cho hay: “Đa phần số bệnh nhân mắc uốn ván không tìm thấy vết thương hoặc vết thương đã lành. Người trong độ tuổi lao động có nguy cơ dễ bị các vết thương, vết xước nhỏ khiến người bệnh nhiễm trùng uốn ván, nếu không tiêm vắc xin phòng bệnh. Nếu vết thương sâu rộng thời gian ủ bệnh ngắn hơn, ngược lại vết xước nhỏ thời gian ủ bệnh dài hơn. Bởi vi khuẩn uốn ván tồn tại dưới dạng nha bào nhiều năm trong môi trường tự nhiên. Khi nha bào lọt vào vết thương, trở thành vi khuẩn và tiết độc tố uốn ván”.

Với bệnh uốn ván, ngoài chi phí và thời gian điều trị, người bệnh còn bị những tổn thất về sức khỏe, tinh thần cũng như ảnh hưởng đến năng suất lao động về sau. Để giảm tỷ lệ mắc uốn ván, bác sĩ Hùng khuyến cáo người dân chủ động tiêm ngừa uốn ván khi bị tai nạn lao động có vết thương, vết xước... Với trẻ em, tiêm ngừa uốn ván theo chương trình tiêm chủng mở rộng bằng vắc-xin Quinvaxem. Vì vậy, các bà mẹ nên đưa trẻ tiêm ngừa đúng liều, đúng lịch tiêm. Phụ nữ mang thai cần đến cơ sở y tế để tiêm vắc-xin ngừa uốn ván để phòng ngừa uốn ván cho mẹ và trẻ sơ sinh…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng với bệnh uốn ván