Theo dõi trên

Cần xử lý nghiêm việc lợi dụng facebook để “bôi nhọ”

10/10/2017, 08:42

BT- Mạng xã hội facebook hay các trang mạng xã hội nói chung bùng nổ, đã không còn là không gian riêng tư của mỗi người. Bên cạnh những mặt tích cực, thì mạng xã hội hiện đã và đang trở thành “công cụ” đắc lực để một số người lợi dụng nhằm nói xấu, bôi nhọ uy tín của cá nhân và tổ chức… 

Mâu thuẫn, miệt thị hiệu trưởng qua facebook

Mới đây, ông Võ Quốc Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mũi Né 4, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết đã có đơn gửi đến Công an TP. Phan Thiết, đề nghị làm rõ, xử lý đối với bà CTT và bà NHLV (người đang điều hành một “Trung tâm giáo dục cộng đồng” dành cho thanh thiếu niên của người nước ngoài tại Mũi Né) về hành vi “bôi nhọ, xúc phạm danh dự cá nhân ông trên mạng xã hội”. Theo ông Võ Quốc Anh, sự việc bắt đầu từ việc con rể của ông nghỉ việc tại trung tâm này nhưng chưa được giải quyết quyền lợi bảo hiểm xã hội thỏa đáng. Sự việc lùm xùm tranh cãi giữa những người phía trung tâm và con ông, về giải quyết khoản đóng bảo hiểm xã hội chưa được ổn thỏa, thì những ngày đầu tháng 9/2017, trên facebook của bà CTT và bà NHLV, liên tục có những bài viết mang tính chất bôi nhọ, xúc phạm gia đình và cá nhân ông, đồng thời tự ý chụp ảnh đăng hiệu sách của gia đình ông đưa lên trang mạng cá nhân kèm những lời lẽ xúc phạm. Sự việc sau đó lan truyền trên mạng xã hội, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cá nhân, đơn vị và lĩnh vực ông Anh công tác ở địa phương. Từ đó, ông Võ Quốc Anh đề nghị cơ quan chức năng làm rõ về việc cá nhân xúc phạm ông để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân. Được biết, đơn phản ánh hiện đang được Công an TP. Phan Thiết xác minh làm rõ, nhưng qua sự việc và tài liệu mà ông Võ Quốc Anh kèm theo đơn cho thấy, cách ứng xử và hành xử vụ việc của người bị tố cáo, đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cá nhân người có liên quan, cả người thực hiện hành vi bôi nhọ và hơn nữa là môi trường giáo dục.  

Tăng chế tài để chấn chỉnh

Thực tế hiện nay, việc lợi dụng facebook để nói xấu, bôi nhọ, tung thông tin thất thiệt, sai sự thật không còn là chuyện hiếm gặp và đang dần trở nên phổ biến, gây bức xúc chung cho nhiều người và dư luận xã hội. Thi thoảng người dùng mạng xã hội facebook vẫn bắt gặp những dòng status trạng thái, ngụ ý ám chỉ hay thẳng thừng họ tên để nói xấu, chửi nhau giữa thanh thiên bạch nhật đối với cá nhân và cả tổ chức. Các cơ quan quản lý cũng đang “đau đầu” trong việc tìm ra giải pháp ngăn chặn, xử lý cách hành xử “xấu xí” này.  Vấn đề hiện đã đến mức báo động và cần thiết phải có sự vào cuộc mạnh tay để xử lý, chấn chỉnh của cơ quan chức năng, bởi thực tế một điều đáng lo là rất ít trường hợp người vi phạm bị xử lý, còn vi phạm thì ngày một nhiều. Mới đây, UBND phường Phú Tài (TP.Phan Thiết) ra quyết định xử phạt 2,5 triệu đồng đối với Hứa Văn Hiếu (SN 1990, ở khu phố 3, phường Phú Tài) vì đã viết và đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội facebook. Đây có lẽ là trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh bị xử phạt do vi phạm Nghị định 167 của Chính phủ về hành vi “Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân”.

Từ thực trạng hiện nay, đặt ra yêu cầu không chỉ đối với cơ quan nhà nước trong việc ngăn chặn, chế tài đối với những hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội, mà bản thân mỗi người cũng cần có ý thức và có trách nhiệm đối với mỗi hành vi, lời nói của mình để các trang mạng xã hội thực sự là nơi hữu ích khi tham gia; tránh những hệ lụy và tác dụng xấu, nhất là ở phương diện giáo dục đối với độ tuổi vị thành niên, trẻ em.

 TrẦn HuỲnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý nghiêm việc lợi dụng facebook để “bôi nhọ”