Theo dõi trên

Cần xử lý triệt để đối với ôtô đã hết niên hạn sử dụng

28/12/2017, 11:24 - Lượt đọc: 12

BTO- Theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và ô tô chở người, hàng năm Cục Đăng kiểm Việt Nam đều có báo cáo danh sách các xe hết niên hạn sử dụng trong năm mới đến các cơ quan quản lý.

Những xe ô tô hết niên hạn sử dụng thường đưa về vùng nông thôn tận dụng chở hàng (Ảnh minh hoạ)

Năm 2018, sau khi rà soát các xe hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1 Cục Đăng kiểm thông báo có tất cả 24.439 ôtô hết niên hạn sử dụng. Trong đó, có 2.632 xe khách chở người và 21.807 xe tải chở hàng. Ông Trương Ngọc Thiện-Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Bình Thuận cho biết về niên hạn sử dụng của ô tô, Luật Giao thông đường bộ quy định, đối với ô tô chở hàng (xe tải) và ô tô chở người (xe khách), xe chở người từ 10 chỗ trở lên được quy định niên hạn sử dụng là không quá 20 năm; ô tô chở hàng niên hạn sử dụng không quá 25 năm. Riêng các dòng xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống không phải áp dụng quy định về niên hạn sử dụng. Hiện Bình Thuận có hơn 250 xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng vào cuối năm 2017.

 Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp, thông báo số liệu cho các Phòng CSGT, Sở GTVT, Thanh tra giao thông các tỉnh-thành phố để cập nhật số liệu về niên hạn xe cơ giới; đồng thời chủ động có hướng xử lý từ 1/1/2018 nếu các phương tiện trên vẫn chạy trên đường. Theo đó các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong quá trình tiếp nhận xe đăng kiểm, nếu phát hiện xe quá niên hạn sử dụng phải từ chối đăng kiểm. Cũng theo Trung tâm đăng kiểm Bình Thuận cho biết, xe đã quá hoặc hết niên hạn sử dụng là các xe không còn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật khi lưu thông trên đường. Do vậy cùng với bị từ chối đăng kiểm, nếu trong quá trình làm việc, các tổ CSGT, tổ liên nghành phát hiện xe hết hạn đăng kiểm hoặc không có đăng kiểm sẽ  xử phạt hành chính với mức từ 4 đến 6 triệu đồng. 

Một vấn đề đặt ra trong thực tế cho thấy xe khách và xe tải hết niên hạn sử dụng thay vì phải thanh lý, hóa giá vật liệu thì chủ phương tiện lại hoán cải để hoạt động chui. Có nhiều xe, sau khi hoán cải xong đưa về các vùng quê, miền núi để tiếp tục sử dụng. Vì vậy ngành chức năng cần xử lý mạnh tay, tịch thu phương tiện, cấm vĩnh viễn không được hoạt động thì mới bảo đảm không xảy ra tai nạn giao thông do các phương tiện “hết đát” này gây ra.

Q.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý triệt để đối với ôtô đã hết niên hạn sử dụng