Theo dõi trên

Cảnh báo an toàn cho người dân vùng hạ du khi vận hành nhà máy thủy điện

04/08/2017, 15:35

 BTO- Ông Phạm Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND vừa ký công văn yêu cầu các huyện; Thủ trưởng các sở, ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc việc tăng cường tuyên truyền, cảnh báo đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du khi vận hành nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Việc này được thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc tăng cường cảnh báo trong vận hành hồ chứa và nhà máy thủy điện để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du; đồng thời  tăng cường cảnh báo để bảo đảm an toàn cho nhân dân vùng hạ du khi vận hành nhà máy thủy điện. Trong thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai nạn đuối nước tại các hồ chứa, sông, suối và khu vực hạ du của một số nhà máy thủy điện; nhất là hiện nay đang trùng với thời điểm học sinh các cấp trong tỉnh nghỉ hè, các em thường rủ nhau ra sông, suối tắm, bơi lội rất dễ xảy ra tai nạn đuối nước do thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng, thiếu sự quản lý của nhà trường và của gia đình, nhất là khi phải vận hành xả lũ qua tràn của hồ chứa thủy điện, thủy lợi trong thời điểm mưa, lũ về hồ đột ngột. Nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa tai nạn đuối nước của người dân sinh sống, sản xuất khu vực hạ du các công trình thủy điện, thủy lợi; nhất là trong mùa mưa, lũ hiện nay khi vừa chạy máy phát điện, cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt, vừa phải vận hành xả lũ qua tràn.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị quản lý, vận hành nhà máy thủy điện nghiêm túc việc rà soát, lắp đặt, bổ sung hệ thống cảnh báo phía hạ du công trình (biển báo khu vực nguy hiểm, loa, còi hụ,...) phù hợp với đặc điểm hạ du của công trình thủy điện để người dân biết, phòng tránh tai nạn khi qua sông, suối trong quá trình vận hành xả lũ và phát điện. Đặc biệt, đối với các đoạn sông có dao động mực nước lớn khi phát điện theo yêu cầu của điều độ hệ thống điện, có nguy cơ mất an toàn cho người dân qua sông; các khu vực đông dân cư sinh sống, sản xuất, khu vực hạ du thường có người dân qua lại. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp, mặt trận và các tổ chức đoàn thể tại địa phương tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, cảnh báo tới người dân phía hạ du nhà máy thủy điện để mọi người biết, nắm bắt được diễn biến của lũ trong quá trình vận hành xả lũ và phát điện có khả năng gây mất an toàn khi qua sông, cũng như thực hiện các công việc khác trên đoạn sông cả về mùa lũ và mùa kiệt; phổ biến kỹ năng phòng tránh đuối nước; ngăn chặn không để các cháu học sinh bơi, lội tại các sông, suối hạ du nhà máy thủy điện khi không có sự giám sát của người lớn.

Q.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo an toàn cho người dân vùng hạ du khi vận hành nhà máy thủy điện