Theo dõi trên

Cảnh báo nguy cơ trẻ bị bỏng và mù mắt vì gói hút ẩm

29/12/2017, 15:33

BTO- Hầu hết chúng ta, nhất là các bà nội trợ đều khá quen thuộc với những gói nhỏ có in dòng chữ “Không được ăn” hoặc “Do not eat” thường thấy trong rất nhiều bao bì khi mua các loại thực phẩm, dược phẩm và đồ gia dụng. Nhưng tác hại tiềm ẩn của chúng thì không phải ai cũng biết, nhất là đối với trẻ nhỏ.

 Mới đây, một bà mẹ ở Trung Quốc đã lên trang mạng xã hội Weibo chia sẻ về câu chuyện đứa con trai 8 tuổi của cô đã bị mù vĩnh viễn một bên mắt và cảnh báo cho những bà mẹ khác không mắc phải sai lầm tương tự khi để con mình tiếp xúc với những gói hút ẩm như vậy.

 Theo lời kể của người mẹ, cậu bé Keke được thưởng một gói snack (bim bim) vì đạt kết quả tốt trong kỳ thi giữa học kỳ. Sau khi ăn hết gói snack, thấy còn một túi nhỏ nhỏ bên trong bịch. Tò mò nên cậu lấy ra rồi bỏ vào một chai đựng đồ uống, một lúc sau thì chai nước phát nổ và văng vào mắt của Keke khiến mắt phải bị bỏng nặng. Cậu bé lập tức được đưa đến bệnh viện. Bác sĩ chẩn đoán võng mạc mắt phải của Keke đã hoàn toàn bị hoại tử bởi dung dịch kiềm và vĩnh viễn không thể hồi phục được.

Gói hút ẩm thường được làm từ các hạt silica gel hoặc bột vôi sống, có tính hấp thu nước và hút ẩm, vì vậy thường được các nhà sản xuất cho vào bao bì thực phẩm, dược phẩm và một số sản phẩm khác. Silica gel  có dạng hạt tròn nhỏ màu trắng có khả năng hút ẩm nên khi bị văng vào mắt có thể làm cho mắt bị khô, ảnh hưởng đến giác mạc. Nếu trẻ ngậm hay nuốt phải thì nên cho trẻ uống nhiều nước và để số hạt này tự bài tiết ra ngoài theo đường tiêu hóa. Trường hợp của Keke gặp là gói hút ẩm làm từ vôi bột vôi sống (canxi ôxít) có tác hại hơn nhiều. Chất này tạo ra phản ứng hóa học khi tiếp xúc với nước hoặc chất lỏng khác và phát nổ nếu chúng được bỏ vào trong chai đóng kín. Ngoài ra, khi trẻ hít phải bột vôi sống sẽ gây bỏng đường hô hấp, và nếu bắn vào mắt có thì gây bỏng mắt. Bỏng do kiềm nguy hiểm hơn cả bỏng do axit gây ra vì có nguy cơ ăn mòn, hoại tử rất nhanh, dẫn đến mù mắt.

Theo Giáo sư Liu Ping thuộc Đại học Sơn Đông Trung Quốc, gói chống ẩm làm từ bột vôi sống có giá thành rẻ hơn nên thường nhiều nhà sản xuất lựa chọn. Do vậy, nguy cơ trẻ nhỏ bị tai nạn do đùa nghịch với những gói hút ẩm sẽ cao hơn. Các bậc phụ huynh không nên lơ là khi mở bao bì đựng thực phẩm hay bất cứ đồ dùng gì khi vừa mới mua về. Khi thấy những gói hút ẩm như vậy thì nên đem bỏ ở nơi an toàn, tuyệt đối tránh để cho con em mình có cơ hội tiếp xúc với chúng. Nếu không may xảy ra tình trạng tương tự như của cậu bé Keke thì cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý.

P.Lan



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo nguy cơ trẻ bị bỏng và mù mắt vì gói hút ẩm