Theo dõi trên

Cảnh báo tai nạn trên biển

13/04/2017, 08:32

BT - Liên tục trong thời gian vừa qua, nhiều tai nạn trên biển xảy ra khiến nhiều ngư dân bị mất tích trong quá trình lao động trên biển. UBND tỉnh đã liên tục chỉ đạo việc tìm kiếm cứu nạn. Đánh bắt xa bờ đang là xu hướng của ngư dân trong quá trình lao động, tuy nhiên trong điều kiện thời tiết bất thường, việc bảo hộ lao động cho thuyền viên cần phải được bảo đảm vì tính mạng con người là quan trọng nhất.

Rạng sáng 10/4, theo thông tin của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu  nạn huyện Phú Quý, tàu cá BTh 97781 TS, công suất 250CV, hành nghề câu, do ông Trần Văn Phanh (hộ khẩu thường trú tại thôn Triều Dương, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý) làm chủ phương tiện, khi đang hành nghề trên biển, trên tàu lúc đó có 5 lao động. Khi tàu ông Phanh đang hoạt động tại vùng biển lô 2, thuộc vùng biển Trường Sa, thì có 1 lao động bị rơi xuống biển mất tích. Nạn nhân bị mất tích tên Nguyễn Thanh Sơn (SN 1984), thường trú thôn Thương Châu, xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý.

Trước đó, một thuyền viên của tàu cá BTh 96522 Ts của thị xã La Gi bị rơi xuống biển mất tích.  Đó là trường hợp của anh Trần Đình Vinh (SN 1990) tại khu phố 3, phường Phước Lộc, thị xã La Gi, bị rơi xuống biển mất tích vào ngày 2/4 tại tọa độ: 9o43’ N - 108o19’ E, cách La Gi khoảng 70 hải lý về hướng Nam.

Vào ngày 6/4, tàu cá BTh 621TS của Tuy Phong đang hành nghề tại khu vực biển cách La Gàn 7 hải lý đã bị tàu Hải Phòng 1346 đâm vào, các thuyền viên rơi xuống biển. Tuy nhiên, sau đó các thuyền viên đã được cứu vớt, thuyền trưởng bị thương nặng phải nhập viện điều trị. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm kiếm tàu Hải Phòng nói trên.

Nhiều vụ tai nạn lao động trên biển đã diễn ra, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan của người đi biển. UBND tỉnh trong thời gian qua cũng đã ban hành nhiều công văn yêu cầu các lực lượng chức năng, các địa phương như La Gi, Tuy Phong... khẩn trương triển khai một số nội dung nhằm giúp đỡ gia đình nạn nhân. Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thông tin cho các đồn biên phòng trong khu vực, huy động tàu thuyền đang hoạt động trên biển hỗ trợ tìm kiếm thuyền viên mất tích, theo dõi, nắm bắt thông tin để xử lý, hỗ trợ kịp thời. Thông báo cho các phương tiện hàng hải qua khu vực và các tàu cá đang hoạt động gần tọa độ nói trên tăng cường quan sát và hỗ trợ tìm kiếm, cứu vớt thuyền viên nếu phát hiện thuyền bị nạn và tàu cá gây tai nạn trên địa phận vùng biển Bình Thuận. Các địa phương cần huy động các tàu thuyền của địa phương, “Tổ đoàn kết” đang hoạt động đánh bắt hải sản trong khu vực gần khu vực tọa độ nói trên hỗ trợ tìm kiếm.

Chỉ trong những ngày đầu tháng 4, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn trên biển khiến không ít ngư dân hoang mang. Do đó trong thời điểm thời tiết có nhiều biến động, các tàu cá khi tham gia đánh bắt xa bờ cần chủ động những phương án để tránh rủi ro. Đặc biệt, do tính chất đặc thù của nghề đánh bắt xa bờ cũng cần trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị để có thể giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. 

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tai nạn trên biển