Theo dõi trên

Cảnh giác chiêu lừa bán mật ong rừng qua điện thoại

04/04/2017, 09:04

BT- Đột ngột nhận được cuộc điện thoại rất thân mật nói đúng tên chủ thuê bao, thông báo sẽ giao mật ong rừng mà bạn đã đặt mua trước đó đến đúng địa chỉ nhà. Với chiêu trò này nhiều người đã dính bẫy, khi bỏ ra vài triệu đồng để mua mật ong không rõ nguồn gốc.

Chị Đ.K.O. (phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) kể lại câu chuyện buồn của mình. Cách đây không lâu, nhận được một cuộc gọi lạ. Chị nghe máy thì giọng một người đàn ông phía đầu dây bên kia vồn vã: “Chào chị O., em Năm đây, chị khỏe không, đang đi làm à”. Chị O. đang ậm ừ vì chưa nhận ra người quen thì người đàn ông kia lại nói tiếp: “Chắc do công việc bận quá, chị không nhớ em thôi, hôm trước chị đi công tác ở huyện B. có em trong đoàn. Hôm đấy, chị dặn em khi nào có mật ong rừng thì mang xuống cho chị, giờ em có rồi nè. Để em giao tận nhà cho chị nhé!... Do thường xuyên đi công tác nên chị O. nghĩ rằng mình dặn mà quên nên không chút nghi ngờ cho địa chỉ để người bán mật ong mang tới. Thế là người đàn ông mang đến nhà chị 1 cái xô, lấy cái dĩa ấn xuống tổ ong, mật phun lên như giếng khoan, 5 lít với giá cắt cổ 5 triệu đồng!. Để thử mật ong giả hay thật, chị O. cũng đưa cọng hành lá yêu cầu người bán thử. Hắn cũng dìm lấy dìm để cọng hành vào thau mật thì cọng hành lập tức mềm nhũn, hắn bảo: “Mật thật nó thế đấy chị”. Tuy nhiên, trong quá trình dùng, chị O. mới phát hiện toàn mật đường. Không riêng gì chị O., mà thời gian qua, nhiều người dân, nhất là các cán bộ, viên chức tại các cơ quan, đơn vị liên tục bị các số điện thoại lạ, xưng là người quen để chào mời bán mật ong rừng với giá ưu đãi. Không ít người trong số họ đã bị mắc lừa mua phải mật ong dởm.

Việc lừa đảo để bán mật ong rừng không chỉ dừng lại ở việc bán mật, mà ngay cả mua nguyên tổ cũng bị lừa. Cách thức rất đơn giản, các đối tượng lấy những tổ ong không có mật, sau đó bơm mật đường đã được cô đặc vào các tổ này. Để tạo niềm tin cho người mua, các đối tượng hóa trang thành người đi rừng về, xuống phố mời chào người mua. Hiện nay mật ong rừng do khai thác không được nhiều và có giá đắt hơn mật ong nuôi, nên nhiều người đã lợi dụng pha trộn để hưởng chênh lệch giá. Với nhiều chiêu thức khác nhau như: thêm nước đường vào mật ong thật, rồi thêm sirô, chất tạo sệt, hương liệu, màu và các chất chống kết tinh. Việc phân biệt giữa mật ong rừng và mật ong nuôi rất khó. Các phương pháp thử mật ong thật người dân vẫn áp dụng như: dùng cọng hành, thả giọt mật vào nước… không cho kết quả tuyệt đối. Do đó, mật ong bây giờ vàng, thau lẫn lộn rất khó phân biệt, người mua nên chọn những nơi mua bán đáng tin cậy, có uy tín, có địa chỉ rõ ràng để tránh tiền mất mà hàng lại kém chất lượng.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác chiêu lừa bán mật ong rừng qua điện thoại