Theo dõi trên

Cảnh giác nguy cơ cháy, nổ vào mùa nắng nóng

09/05/2017, 09:14

BT- Vào mùa hanh khô, nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng các thiết bị gia dụng trong sinh hoạt của người dân cũng tăng cao. Bên cạnh việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống cháy nổ, thì vẫn còn không ít hộ gia đình, cơ sở kinh doanh thiếu cảnh giác, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

                
Một vụ cháy nhà dân do rò rỉ gas. Ảnh:    P.Sinh

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) (Công an tỉnh), trong 4 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 21 vụ cháy. Trong đó, số vụ cháy do lực lượng cảnh sát PCCC trực tiếp cứu chữa là 7 vụ, số vụ cháy do lực lượng tại chỗ dập tắt là 14 vụ. Các vụ cháy khiến cho 4 người bị thương nặng, 14 người bị thương nhẹ. Thiệt hại về tài sản ước tính hơn 2 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do chập điện, sự bất cẩn, chủ quan của người dân, nhất là thiếu kiến thức về an toàn PCCC trong quá trình sản xuất, kinh doanh, sử dụng các vật dụng đun nấu, thiết bị điện, chất dễ cháy nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt trong sinh hoạt gia đình. Điển hình như vụ cháy xảy ra ngày 20/2  tại nhà bà Đặng Thị My (thôn Bình Thắng, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình) khiến bà My bỏng nặng 61%, nguyên nhân là do rò rỉ gas trong quá trình đun nấu, dẫn đến cháy. Vụ cháy ngày 13/3 tại nhà ông Từ Sỹ Thuận, địa chỉ thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc đã thiêu rụi quạt, tủ lạnh, la phông. Nguyên nhân cháy là do chủ nhà sơ suất trong khi sử dụng nến thắp sáng, gây cháy lan sang các vật dụng xung quanh. Hay gần đây nhất là vụ cháy tại khách sạn Viễn Châu, thuộc xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, khiến 13 người bị thương, thiệt hại về tài sản lên đến 2 tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo: Thời tiết nắng nóng khiến nhiều vật dụng khô kiệt và dễ bén lửa hơn so với những thời điểm khác trong năm, vì vậy các hộ gia đình cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và chính quyền địa phương. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khi đun nấu, thắp hương, thờ cúng. Khi đốt vàng mã, đốt rác hay sử dụng ngọn lửa trần không để cháy lan mất kiểm soát. Không dùng dây đồng, giấy bạc thay dây cầu chì, không cắm trực tiếp dây điện vào ổ cắm, không để các vật dụng dễ cháy như rèm, vải tiếp xúc với bảng điện, thiết bị điện và dây dẫn điện không được bảo vệ. Không tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm về cháy nổ như pháo, vật liệu nổ… Không sang chiết, bán trái phép gas, sử dụng bình gas mini sang chiết lại. Tuyên truyền trong gia đình thực hiện tốt công tác PCCC, phối hợp với hộ gia đình khác trong việc bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC tại nơi cư trú.

 K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác nguy cơ cháy, nổ vào mùa nắng nóng