Theo dõi trên

Cảnh giác với chiêu thanh lý xe máy giá rẻ trên mạng xã hội

23/03/2017, 15:36 - Lượt đọc: 186

BTO- SH nhập 150i 30 triệu đồng; SH Việt 150i 25 triệu đồng; SH Mode 20 triệu đồng; Air Blade 15 triệu đồng; Vision 10 triệu đồng, Wave Alpha 5 triệu đồng… Khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin, đặt cọc tiền, cần loại xe nào cũng sẽ được đáp ứng… Đây làphương thức lừa đảo mới của các đối tượng trục lợi từ uy tín của cơ quan chức năng.

Trên một số trang mạng xã hội gần đây, xuất hiện thông tin rao bán, thanh lý xe tang vật, xe trốn thuế từ trang Facebook (Fb) có tên “Công An Thanh lý xe trốn thuế giá rẻ”. Truy cập vào trang, chúng tôi giật mình trước hình ảnh nhiều xe môtô như: SH, Vespa LX, Air Blade, Vision, Wave Alpha… đang được chủ nhân của Fb rao bán có giá chỉ từ 5 đến 30 triệu đồng. Theo chủ nhân của Fb này, toàn bộ số xe môtô đăng tải trên là xe tang vật, xe trốn thuế đang được cơ quan chức năng thanh lý nên giá rẻ… bất ngờ. Nhằm tạo “sức hút” cho khách hàng, chủ Fb khẳng định như “đinh đóng cột” về nguồn gốc xe: “Cam kết tất cả các xe đều là xe mới 100%. Đây là kho xe thu giữ được của các đối tượng vi phạm, nhập khẩu xe trốn thuế từ cửa khẩu Campuchia về và đã bị thu giữ”. Đề cập tới lý do thanh lý số xe trên, Chủ nhân Fb cho biết: Do đã quá thời hạn nên cơ quan có công văn thanh lý xe. Toàn bộ số tiền thanh lý được sẽ quyên góp gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo khuyết tật …”. Để tạo thêm sự tin tưởng, chủ nhân Fb đã lưu ý “mỗi người chỉ mua 1 chiếc”. Khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại sẽ có nhân viên giao dịch gọi điện tư vấn cụ thể. Chủ nhân Fb cũng khẳng định: “Vì đây là chương trình gây quỹ từ thiện nên đã được Chính phủ thông qua, khi mua xe bạn sẽ được cung cấp giấy tờ mua xe và miễn phí 10% thuế, được đăng kí biển số y như các xe đang được lưu thông hiện hành. Đồng thời cho biết trước những giấy tờ khi nhận xe để tạo niềm tin cho khách hàng chuyển khoản tiền cọc, gồm đơn xuất xưởng, giấy tờ chứng minh nguồn gốc của xe đã được cục trưởng hải quan đóng dấu và kí xác nhận, giấy khai báo số khung, số máy.

Sau một thời gian thông tin trên đăng tải, đã có hơn 14 ngàn lượt “like”, hơn 17,1 ngàn lượt “share” với trên 38 ngàn lời bình luận về những nội dung có liên quan. Phần lớn người dùng Fb đã để lại thông tin cá nhân cũng như số điện thoại liên hệ với hy vọng mua được xe giá rẻ. Trong số đó, đã có rất nhiều người làm theo hướng dẫn rồi chuyển khoản tiền cọc 100 ngàn đồng thanh toán bằng thẻ cào chưa qua sử dụng của các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone. Sau khi đã chuyển khoản thành công, khách hàng sẽ không nhận được bất kỳ tín hiệu nào từ trang Fb “Công An Thanh lý xe trốn thuế giá rẻ”. Có khách hàng gọi vào số điện thoại 0934 931161 có trên trang Fb nhiều lần, tuy nhiên, số máy trên không liên lạc được.

Đã có chục ngàn lượt chia sẻ và bình luận, không ít trong số đó đã bị các đối tuợng lừa đảo thành công. FB Long Nguyen Van cho biết: “Sau khi chuyển khoản tiền cọc, tôi chờ mãi đến giờ hơn 2 ngày vẫn không thấy ai liên lạc lại. Giả mạo rồi”. Hoặc có một số bình luận bức xúc cho rằng tại sao công an mà cũng đi lừa người dân 100 ngàn đồng…?

Như vậy, trước những thông tin đăng tải trên mạng xã hội, mọi người cần suy xét kĩ lưỡng, tìm hiểu xác minh trước khi quyết định chuyển khoản tiền cọc để mua hàng giá rẻ, đặc biệt là với xe mô tô. Xin nói luôn dù có thật là Bộ Công An thanh lý xe thì cũng thanh lý cho các doanh nghiệp cửa hàng xe, công khai trên báo chí và truyền hình chứ không phải là trên mạng xã hội, nộp tiền cọc qua thẻ cào. Chính vì vậy, trước những thông tin chưa được kiểm chứng rõ ràng, người dùng Fb không nên like và share những phương thức lừa đảo này. Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc  giải quyết các đối tượng trên, đồng thời, lên tiếng để người dân biết và cảnh giác.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác với chiêu thanh lý xe máy giá rẻ trên mạng xã hội