Theo dõi trên

Cao điểm mùa khô 2020: Không đốt nương, làm rẫy khi thời tiết khô hanh

17/03/2020, 10:49

BT- Thời điểm này, khi toàn tỉnh đang gồng mình phòng chống dịch Covid - 19 thì ở các lĩnh vực khác, công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) vào  cao điểm mùa khô cũng rất quan trọng. 

Cháy thảm thực bì

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện ngành và các đơn vị chủ rừng đang tập trung, dồn sức thực hiện kế hoạch PCCCR mùa khô. Bởi chỉ trong tháng 2, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 trường hợp cháy với diện tích 7,67 ha, tăng 5 trường hợp so cùng kỳ năm 2019, chủ yếu cháy thực bì dưới tán, không gây thiệt hại đến cây rừng. Có thể nhắc đến vụ cháy tại tiểu khu 297 thuộc đối tượng rừng đặc dụng trên địa bàn xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam), lâm phận Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú vào giữa tháng 2/2020. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, khu vực cháy nằm ở rìa phía Tây của núi Tà Cú, có địa thế đồi núi đá dốc, cao, hiểm trở. Khu vực này chủ yếu rừng khộp, chủng loại cây vông đồng, cóc, thị, bằng lăng, tre, le. Vụ cháy đã gây thiệt hại diện tích 0,6 ha, chủ yếu là cháy thảm thực bì, lá khô dưới tán rừng và cháy lướt dưới tán, do đó không thiệt hại đến tài nguyên.

Thêm một điểm cháy nữa cùng ngày được xác định thuộc khu vực đầm lầy tại Bưng Ngang, thuộc thôn Tân Lý 2, xã Tân Bình, thị xã La Gi nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng do Công ty CP du lịch Sài Gòn - Hàm Tân quản lý. Với diện tích cháy khoảng 0,29 ha, chủ yếu cháy cây bụi trên bề mặt của đầm lầy, không gây thiệt hại. Đáng nói là cả 2 vụ cháy trên dù không gây thiệt hại nghiêm trọng, nhưng nguyên nhân cháy đều đang được điều tra, xác minh. 

Ứng trực 24/24 giờ

Trước những nguy cơ cháy rừng trong thời kỳ đỉnh điểm mùa khô, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các ngành, địa phương có phương án bảo vệ rừng. Mặt khác, yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tuyệt đối không đốt nương, làm rẫy trong những ngày thời tiết khô hanh. Tuyên truyền sâu rộng để mỗi người dân hiểu, chấp hành và thực hiện, không dùng lửa trong rừng, ven rừng, dùng lửa để dọn thực bì trong những ngày khô hanh để hạn chế thấp nhất cháy rừng xảy ra.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm các cấp bố trí thường trực 24/24 giờ tại các chốt, trạm và thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực chỉ huy và báo cáo kịp thời khi phát hiện cháy rừng. Đồng thời điều động lực lượng phối hợp với chủ rừng, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cùng chữa cháy rừng, kể cả đối với diện tích có rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Các đơn vị chủ rừng nhà nước (Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng) phải chỉ đạo khẩn trương rà soát những khu vực có nguy cơ cháy cao. Qua đó, chủ động tổ chức đốt chần, tạo băng trắng chống cháy rừng, đảm bảo không còn vật liệu gây cháy dưới tán rừng trong mùa khô. Tất cả các đơn vị chủ rừng phải thành lập các tổ, đội bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng của đơn vị mình và bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện để duy trì hoạt động của tổ, đội phòng cháy, chữa cháy rừng trực thuộc đơn vị quản lý nhằm ứng trực 24/24 giờ tại các chốt, trạm bảo vệ rừng, chòi canh lửa trong các ngày khô hanh, nắng nóng kéo dài.

Theo ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong suốt thời kỳ cao điểm mùa khô, nếu có trường hợp cháy rừng xảy ra mà lãnh đạo chi cục kiểm lâm, lãnh đạo các đơn vị chủ rừng không phát hiện, báo cáo và chỉ đạo bố trí lực lượng phối hợp xử lý kịp thời thì phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sẽ đưa vào đánh giá, phân loại cuối năm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm.

K.HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao điểm mùa khô 2020: Không đốt nương, làm rẫy khi thời tiết khô hanh