Theo dõi trên

Cấp mã số để nâng cao chất lượng phục vụ

05/10/2017, 10:49

BT- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân theo yêu cầu của Chính phủ, hiện ngành BHXH đang triển khai việc thu thập thông tin người tham gia BHXH, BHYT thực hiện việc cấp mã số BHXH cho người tham gia trên phạm vi cả nước. Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Chất, Phó giám đốc BHXH tỉnh xung quanh việc triển khai công tác này ở Bình Thuận.

Thưa ông, việc cấp mã số cho người tham gia BHXH, BHYT nhằm mục đích gì?

Ông Nguyễn Đình Chất: Việc bổ sung thông tin để cấp mã số BHXH lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu tham gia đóng, hưởng chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT; giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi giải quyết chế độ, khám chữa bệnh. Mã số BHXH là mã số duy nhất của người tham gia BHXH, BHYT do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH (có dãy số tự nhiên gồm 10 chữ số). Người tham gia chỉ cần báo mã số BHXH của mình khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT; kiểm tra quá trình tham gia và biết quyền lợi được giải quyết.

                
Chăm sóc sức khỏe học sinh.

 Vậy số lượng người tham gia chưa có mã số còn nhiều không, thưa ông?

Hiện nay số người tham gia BHXH, BHYT đã có mã số BHXH là 541.465 người, chiếm 65,06%; còn lại 34,94%, tương đương 290.790 người chưa có mã số BHXH. Do vậy, để thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ như lâu nay, tiết kiệm chi phí và bảo đảm quyền lợi của người tham gia… thì phải rà soát, hoàn thiện việc cấp mã số BHXH cho người tham gia; cấp đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT. 

Việc triển khai này BHXH tỉnh phối hợp với các ngành như thế nào?

Ngày 22/9/2017 UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3710 chỉ đạo việc hoàn thiện cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT. UBND tỉnh đã giao cho BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn các đơn vị kê khai danh sách người tham gia BHXH, BHYT chưa có mã số BHXH và cấp mã số cho người tham gia; phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông, các địa phương tuyên truyền rộng rãi kế hoạch triển khai việc hoàn thiện cấp mã số BHXH, phấn đấu đến ngày 30/6/2018 hoàn thành việc cấp đổi thẻ BHYT cho người tham gia. Ngành bưu điện hướng dẫn nhân viên đại lý về quy trình cấp mã số BHXH cho người tham gia chưa có mã số; lắp đặt, kết nối internet tại các điểm bưu điện văn hóa xã để phục vụ nhân dân tra cứu, kê khai cấp mã số BHXH. Nhất là các cơ quan báo, đài địa phương tuyên truyền sâu rộng làm cho người dân hiểu rõ việc cấp mã số là cần thiết trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và mang lại nhiều tiện ích; tạo bộ cơ sở dữ liệu thống nhất quản lý toàn quốc về quá trình đóng, hưởng của người tham gia; bảo đảm giải quyết chế độ, chính sách cho người tham gia nhanh chóng và chính xác. 

Việc đổi thẻ BHXH, cấp mã số BHXH có ảnh hưởng gì đến quyền lợi của người có thẻ và tra cứu thế nào để xác định mã số thưa ông?

Việc đổi thẻ BHYT, cấp mã số BHXH đang được BHXH tỉnh triển khai theo lộ trình nên không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia. Từ ngày 1/9/2017 bắt đầu triển khai. Trước hết, ưu tiên tập trung đổi thẻ BHYT cho đối tượng là học sinh, sinh viên; đối tượng có thẻ BHYT đã hết hạn sử dụng trước ngày 31/12/2017; các đối tượng khác sẽ hoàn thành việc đổi thẻ BHYT, cấp mã số BHXH trước ngày 30/6/2018.

Các đơn vị quản lý người tham gia BHXH, BHYT tự tra cứu mã số BHXH trên trang web: baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-ho-gia-dinh-.aspx. Theo 6 bước hướng dẫn. Trường hợp chưa có mã số BHXH thì người tham gia kê khai chính xác, đầy đủ thông tin vào tờ khai, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) kèm phụ lục thành viên hộ gia đình. Trường hợp người tham gia đã có mã số BHXH thì cập nhật mã số BHXH, thông tin bổ sung do người tham gia cung cấp vào mẫu MS1 và gửi file về cơ quan BHXH. Đồng thời, gửi mẫu MS1 và mẫu TK1-TS của người tham gia đã kê khai bổ sung thông tin đến cơ quan BHXH thông qua hệ thống bưu điện.

Xin cảm ơn ông!

LÊ THANH (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp mã số để nâng cao chất lượng phục vụ