Theo dõi trên

Cấp vốn bằng dê

03/04/2017, 08:37

BT- Trong khuôn viên xã Phan Thanh (Bắc Bình) buổi sáng tháng 3 oi bức, bà con đã có mặt từ sớm. Đó là một ngày vui khi lần đầu tiên xã được chọn làm thí điểm trao vốn sản xuất cho đồng bào. Những bước chân khập khiễng, những gương mặt cháy nắng đang bừng lên niềm vui rạng rỡ, niềm vui của một niềm tin đang được tạo dựng.

Một buổi sáng cuối tháng 3, nằm trong chương trình hỗ trợ vốn sản xuất do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Bình trao tặng, bàn giao 20 con dê cho 10 hộ gia đình nghèo, khuyết tật còn khó khăn tại địa phương. Để được dự án hỗ trợ các hộ gia đình này phải đảm bảo được điều kiện chuồng trại, chăn nuôi.

Phan Thanh là một trong số xã đồng bào dân tộc có nhiều hộ nghèo, khó khăn trong cuộc sống cần được động viên, trợ vốn sản xuất, chăn nuôi. Cả xã có 41 hộ nghèo, rải rác trong 7 thôn đa phần là đồng bào Chăm. Đây cũng là mô hình thí điểm được thử nghiệm đầu tiên trong dự án chuyển đổi vật nuôi. Với nguồn vốn còn hạn hẹp, Hội Chữ thập đỏ chỉ có thể cùng với địa phương hỗ trợ cho 10 hộ gia đình. Được thụ hưởng dự án này đều là gia đình nghèo, khó khăn và gia đình có người khuyết tật. “Trong điều kiện còn hạn hẹp về kinh phí, trước mắt dự án chỉ có thể hỗ trợ nguồn vốn cho các hộ bằng 2 con dê sinh sản. Tôi hy vọng với bước đệm này, các hộ gia đình chăm chỉ chăn nuôi tạo nền kinh tế cho gia đình và vươn lên” - ông  Đặng Ngọc Thiên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ.

Có mặt tại khuôn viên xã là người mẹ đang nuôi 4 con nhỏ, chị Tạ Thị Viên là hộ khó khăn của xã, chồng mất cách đây một năm vì bệnh ung thư. Không nhà cửa, dựng tạm chiếc lều trên đất, hàng ngày chị Viên phải đi làm thuê kiếm sống để nuôi 4 đứa con thơ dại. “Tôi rất vui khi được nhận món quà là nguồn vốn này. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc để chúng có thể sinh đẻ và giúp tôi thoát khỏi khó khăn. Trước giờ tôi chỉ biết làm thuê, ai thuê gì làm đó.”

Sau 3 năm thực hiện dự án này, các hộ gia đình phải hoàn trả lại nguồn vốn ban đầu là 2 con (tương ứng với số ký ban đầu được tài trợ). Tổng nguồn vốn thực hiện dự án 70 triệu đồng, trong đó Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 70% kinh phí, hộ gia đình có vốn đối ứng 15% và phần còn lại do huyện hội hỗ trợ.

“Hộ nghèo ở địa phương chúng tôi còn nhiều, nhưng dự án chỉ có thể hỗ trợ cho 10 hộ, nên phải cân nhắc kỹ lưỡng. Chọn hộ gia đình có chuồng trại, chăm lo lao động, để sau khi kết thúc dự án đảm bảo nguồn vốn ban đầu, để từ đó có thể nhân rộng mô hình. Trong năm 2016, Hội cũng đã vận động Công ty Xổ số kiến thiết tặng một căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng cho hộ ông Nguyễn Văn Minh. Hy vọng sự giúp sức của các tổ chức, cá nhân, các hộ nghèo ở địa phương có điều kiện phấn đấu vươn lên” - ông Trần Văn Tâm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã cho biết. 

Hy vọng với nguồn vốn ban đầu, các hộ gia đình thụ hưởng dự án sẽ chăm chỉ lao động sản xuất, chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo chính đáng và bền vững.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp vốn bằng dê