Theo dõi trên

Cảm phục người phụ nữ hiến xác cho khoa học

01/08/2017, 15:27

 BTO- Cách đây gần 10 năm, người phụ nữ với khuôn mặt hiền từ nhân hậu Trương Thị Hằng (SN 1958) lặn lội từ Bình Thuận vào Trường Đại học Y dược Tp.HCM xin hiến xác. Chị cảm thấy mãn nguyện vì đã làm một việc có ích.

                
      Chị Hằng bán phở Hẻm chùa Phật học

 Tiếp chúng tôi tại quán phở cóc của chị trong hẻm chùa Phật học, chị Hằng ở đường Trần Phú, Tp. Phan Thiết cho biết, chị bán phở ở hẻm này đã gần 20 năm, cuộc sống cũng từng có giai đoạn khó khăn khi con còn nhỏ, lo kiếm tiền đắp đổi qua ngày. Nhiều năm vất vả dành dụm, đến nay kinh tế gia đình đã ổn định, các con đã lớn đều học hành thành đạt và lập gia đình ổn định cuộc sống.

Chị Hằng có tấm lòng nhân hậu, sẵn sàng chia sẻ với những ai có hoàn cảnh khó khăn, chị nói: là con người, ai cũng có lúc này lúc kia, giúp người thì người giúp lại. Khi hỏi điều gì khiến chị tình nguyện được hiến xác, chị Hằng cười bảo: Chị nghĩ con người ai rồi cũng chết, chết là hết. Mình chưa làm được gì cho Tổ quốc, cho xã hội…, thôi thì hiến thân thể nhỏ bé này cho khoa học để các cháu (sinh viên ngành y) nâng cao tay nghề, cứu người.

 Năm 2010, chị giấu chồng con, lặng lẽ vào Trường Đại học Y dược xin hiến xác. Nhưng rồi, chồng con chị biết, cho đó là bất bình thường vì quan niệm xưa nay ai cũng muốn khi chết phải “mồ yên mả đẹp”, động vào mồ mả, thân xác người chết là điều cấm kỵ. Chị cho biết, mỗi ngườiđều có một cuộc đời để sống. Hiểu được ý nguyện của chị, chồng và các con đã tôn trọng quyết định của chị.

                
      Thủ tục, thẻ chứng nhận hiến xác và thông báo của Đại    học y dược

Tuy nhiên,  năm 2015, chị nhận được thông báo của trường: khi chị qua đời, nếu nhà trường không còn khả năng dự trữ, trường sẽ không thể tiếp nhận thi hài của chị. Lý giải cho việc không tiếp nhận này, ĐH Y dược cho biết, thi hài của người hiến tặng luôn phải được bảo quản và chăm sóc chu toàn. Để thực hiện tốt, trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trong công tác tiếp nhận, xử lý và bảo quản thi hài. Do khả năng tiếp nhận và bảo quản thi hài (của trường) có giới hạn so với số người xin hiến tặng trong hiện tại và tương lai. Nên thông báo cho chị và gia đình biết khả năng khi chị qua đời tự lo liệu sắp xếp.

Chia sẻ với chúng tôi sau khi nhận thông báo, chị Hằng nói: Sống cũng vậy và chết cũng vậy, kệ giúp được gì cho đời thì cứ giúp. Qua thông báo biết được nhiều người đã hiến xác cho khoa học, để con cháu của chúng ta không còn thiếu tiêu bản người thật phục vụ việc giảng dạy, thực tập và nghiên cứu khoa học…, tôi rất vui và mãn nguyện với quyết định của mình. Nhân đây tôi cũng xin cảm ơn ĐH Y dược và nếu cho tôi chọn, tôi vẫn muốn cái chết phục vụ cho sự sống.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm phục người phụ nữ hiến xác cho khoa học