Theo dõi trên

Chăm sóc cây khế cảnh bán tết

21/11/2019, 08:42

BT- Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2020, thời điểm này, tại các nơi trồng cây cảnh trên địa bàn thành phố Phan Thiết đang tất bật chăm bón, tỉa cành, tạo thế… để kịp phục vụ khách hàng chơi cây cảnh trong dịp tết.

Tại Tổ sản xuất hoa, cây cảnh của Hội Nông dân thành phố Phan Thiết vào những ngày đầu tháng 11, những thành viên của tổ đang tất bật chăm sóc cho các loại hoa, cây cảnh để chuẩn bị phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán 2020. Đặc biệt là những cây khế cảnh với những cành, tán lá đẹp đang được các thành viên chăm sóc kỹ lưỡng. Sở dĩ, nhiều người thích lựa chọn cây khế cảnh để trưng trong những ngày tết cùng với mai, tắc, hoa hồng… vì từ xưa đến nay, khế là loài cây gắn liền với đời sống dân dã của con người. Nó cũng là hình ảnh thân thuộc trong những câu văn, lời thơ “Quê hương là chùm khế ngọt/Cho con trèo hái mỗi ngày” đã đi vào tâm trí bao thế hệ. Do đó đối với người Việt Nam, ngoài việc làm cây cảnh, cây khế còn có ý nghĩa nhắc nhở cháu con dù đi xa nơi đâu vẫn luôn nhớ về quê hương, nguồn cội của mình.

Theo ông Nguyễn Thành, thành viên của Tổ sản xuất hoa, cây cảnh của Hội Nông dân thành phố Phan Thiết, cây khế còn được gọi là Ngũ Liêm Tử có tên khoa học là Averrhoa carambolaL, thuộc họ Chua me đất -xalidaceae được trồng nhiều ở các vùng nhiệt đới như Srilanka trải dài đến các vùng Đông Nam Á. Ở Việt Nam khế được trồng từ miền Bắc cho đến miền Nam. Cây khế cảnh thích hợp làm cảnh ở sân nhà, sân vườn, tuy khá cầu kỳ trong việc chăm sóc, đòi hỏi người trồng có niềm đam mê, sự cần mẫn trong việc cắt tỉa để cây luôn khỏe mạnh, xanh tốt quanh năm nhưng lại tạo sự ấn tượng và mang lại lợi ích kinh tế cao. Cây khế thường phát lộc vào mùa xuân, ra hoa vào đầu hạ và kết quả vào cuối thu. Vì vậy, thời điểm thích hợp để trồng khế trong chậu cảnh là vào vụ xuân hoặc vụ thu. Cây khế bản chất không chịu được ngập úng và đặc biệt ưa loại đất xốp, nhiều mùn và dễ tiêu thoát nước. Khế cảnh có khả năng thích nghi rất tốt với nhiều điều kiện khí hậu, thời tiết khác nhau. Để có những cây khế cảnh đẹp, kịp phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán, từ tháng 10, các thành viên trong tổ đã bắt đầu thay đất với hỗn hợp xơ dừa, phân bò, tro, trấu và trước tết khoảng 1 tháng sẽ cắt tỉa cành, lá và uốn tạo dáng cho cây. Những cây khế cảnh dáng bonsai khoảng hơn 1 năm tuổi với kích thước nhỏ tới trung bình có giá dao động từ 1.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng, tùy vào kiểu dáng của tán lá và gốc cây.

Ngoài tác dụng làm cây cảnh, quả khế còn được dùng nhiều trong các món ăn dân dã hàng ngày. Và ngoài quả, mỗi bộ phận trên cây khế như hoa, lá, rễ… còn là những vị thuốc dân gian chữa bệnh trong đông y. Lá khế có tác dụng giải nhiệt, giải độc, chữa lở sơn, dị ứng, mề đay, cảm nắng, sốt, ho, sổ mũi, mụn nhọt. Hoa khế có tác dụng giải độc thuốc phiện, lở ngứa, sốt rét, thận hư. Rễ cây khế trị khớp xương đau nhức, đau đầu. Vỏ thân, vỏ rễ chữa viêm dạ dày, viêm ruột…

N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chăm sóc cây khế cảnh bán tết