Theo dõi trên

Chợ tự phát, vỉa hè bị “xẻ thịt”

09/03/2017, 08:14 - Lượt đọc: 69

BT- Thực tế hiện nay, một số vỉa hè trên các tuyến đường ở TP. Phan Thiết đang bị nhiều cá nhân chiếm dụng “xẻ thịt” để kinh doanh, buôn bán, để cây cảnh... không còn lề đường dành cho người đi bộ, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

                
      
Đường Bùi Thị Xuân hầu như không có lề do    vỉa hè đã bị chiếm dụng trồng rau xanh, cây kiểng…    

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm địa điểm kinh doanh, buôn bán, để cây cảnh đang diễn ra công khai trên một số tuyến đường trong thành phố Phan Thiết như đường Lê Hồng Phong, Bùi Thị Xuân, Trần Phú, Nguyễn Hội, Pasteur, một số đoạn đường Trần Hưng Đạo, Thủ Khoa Huân… Hầu như không còn vỉa hè dành cho người đi bộ, và nạn lấn chiếm đang có chiều hướng bùng phát. Trên vỉa hè một số tuyến đường đã bị các quán cà phê, quán ăn bành trướng, những gánh hàng rong, xe đẩy cũng không ngoại lệ. Nếu không bị trưng dụng làm nơi buôn bán, những vỉa hè này cũng biến thành mặt tiền của quán và là nơi để xe… thậm chí còn căng bạt, dựng lều bày bán công khai cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi đi khảo sát một số tuyến phố không khỏi giật mình khi chứng kiến có một số tuyến đường, ngõ cụt đều bị chiếm dụng làm nơi họp chợ tự phát bày bán đủ các mặt hàng như: rau, trái cây, thịt, cá các loại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề trật tự an toàn giao thông của người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông.

Có thể nói, hoạt động buôn bán trên một số tuyến đường bị lấn chiếm như: Chợ Phường, chợ Phú Thủy, chợ trên đường Nguyễn Hội, chợ tự phát đường Pasteur - Lạc Đạo… đã bắt đầu nhộn nhịp từ sáng sớm đến trưa, có nơi tận chiều tối. Tại một số tuyến đường khác hầu như việc kinh doanh buôn bán cũng rất đa dạng, đủ loại từ cà phê, quán ăn, tạp hóa… Theo phản ảnh của một số cán bộ hưu trí hiện cư ngụ trên các tuyến này cho biết: Tuyến đường Lê Hồng Phong hầu như đã bị “xẻ thịt” không có vỉa hè dành cho người đi bộ, bởi tất cả vỉa hè đều bị lấn chiếm để kinh doanh buôn bán và làm nơi để xe… Khi có lực lượng công an, dân phòng kiểm tra thì họ dọn dẹp, bưng bê chạy sát vào lề, khi lực lượng chức năng rời khỏi thì đâu lại vào đấy. Nhất là trên tuyến đường này có Trường THPT Phan Bội Châu, Trường mẫu giáo 19/5, sau giờ tan trường rất lộn xộn, nào là phụ huynh đưa đón con em, nào là học sinh từng nhóm đi bộ dưới lòng đường, gây mất trật tự an toàn giao thông… Còn đường Bùi Thị Xuân thì hầu hết vỉa hè đã bị chiếm dụng để  cây cảnh, rau xanh trong chậu và họ cho rằng: “Nhiều hộ cán bộ, công chức nhà nước dùng vỉa hè trồng rau xanh, cây kiểng được thì người dân cũng làm theo, chứ có thấy ai nhắc nhở…”?

Cảnh tượng căng bạt, căng dù, tại các chợ tự phát để phục vụ kinh doanh buôn bán được dựng lên kín cả mặt đường, mùi hôi thối từ khu vực chợ tạm bốc lên nồng nặc, rác thải vứt bừa bãi gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị; đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến người dân sinh sống tại khu vực này… Đây là vấn nạn cần được xử lý.

 N.P.K



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ tự phát, vỉa hè bị “xẻ thịt”