Theo dõi trên

Chờ vắc xin dịch vụ, tạo lỗ hổng miễn dịch

09/05/2019, 09:30 - Lượt đọc: 46

BT- Thiếu vắc xin dịch vụ 6 trong 1, nhiều người dân mong chờ. Trong số đó, không ít cha mẹ không đưa trẻ tiêm vắc xin ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mặc dù trẻ đã 10 - 12 tháng tuổi.

 Đặt tiền trước cũng không có

Người mẹ trẻ Trần Thị Linh M. từ Hàm Thuận Bắc tranh thủ chở con gái nhỏ vượt hơn 20 km đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) để tiêm vắc xin 6 trong 1, nhưng không có thuốc tiêm. Chị M. than thở: “Theo quy định, trẻ 2 tháng tuổi đã được tiêm vắc xin 6 trong 1. Do thiếu vắc xin, bé nay đã 4 tháng tuổi rồi, nhưng chưa tiêm được mũi nào! Khi tiếp nhận thông tin trung tâm có thuốc, mẹ và con xuống tới nơi thì hết thuốc. Tôi xin đặt cọc tiền trước, cũng không được”.

Ngay cả mạng xã hội facebook, không ít các bà mẹ tại Bình Thuận viết bình luận than thở như:  “Chờ dài cổ thì trung tâm báo hết thuốc, nhìn con mà thấy thương”. “Bé mình đã 6 tháng mà chưa được chích mũi đầu tiên 6 trong 1”. “Hàng ngày cứ điện thoại thăm dò có vắc xin 6 trong 1 chưa! Đến khi nghe có thuốc, tranh thủ đưa con đến lúc 8 giờ sáng, ấy vậy mà cũng đành ẵm con về. Vì vắc xin đã hết”…

Không riêng gì chị M. mà còn rất nhiều cha mẹ khác trong tỉnh đang ngóng chờ tiêm vắc xin dịch vụ. Trung bình mỗi ngày, phòng tiêm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận hơn 100 cuộc điện thoại hỏi thông tin về vắc xin 6 trong 1.

 Cung ứng nhỏ giọt

Người dân đổ xô tiêm vắc xin dịch vụ 6 trong 1 do chương trình tiêm chủng mở rộng chuyển đổi vắc xin Quinvaxem sang Combe Five. Và WHO công bố vắc xin mới này an toàn hiệu quả, được sử dụng tại 43 quốc gia. Tuy nhiên, sau khi tiêm một số trường hợp có phản ứng nặng ở vài tỉnh khác. Chính vì vậy, người dân lo lắng, chọn tiêm vắc xin dịch vụ và làm tăng số lượng đột biến. Trong khi đó, công ty cung ứng vắc xin 6 trong 1 chỉ “nhỏ giọt”, không đáp ứng nhu cầu người dân. Chẳng hạn, thời gian trước tết thì trung tâm bị gián đoạn không có vắc xin này. Sau tết, công ty cung cấp 200 liều vắc xin 6 trong 1. Cuối tháng 3, trung tâm mua được thêm 300 liều nữa. Sáng vừa nhận thuốc, thì chiều hôm sau hết sạch. Tình trạng thiếu vắc xin 6 trong 1 này diễn ra ở hầu hết các địa phương. Trung tâm hiện cố gắng liên hệ với các công ty cung ứng để có thể tiếp tục bổ sung nguồn phục vụ người dân. Đó là thông tin của CDC.

Theo Phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện An Phước, vài tuần gần đây, công ty cung cấp vắc xin 6 trong 1 cũng bị “đứt hàng”. Thời gian trước đó, bệnh viện mua được với số lượng khá ít, khoảng 50 - 100 liều/lần tùy từng thời điểm; ưu tiên tiêm cho trẻ đã tiêm mũi 1 hoặc mũi 2, không tiếp nhận tiêm trẻ vãng lai.

 Không chờ đợi vắc xin dịch vụ

Bác sĩ Nguyễn Thị Thọ - Trưởng phòng khám đa khoa (CDC) cho biết: Kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, trung tâm có 2 đợt tiếp nhận vắc xin 6 trong 1, nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu người dân. Với số thuốc ít ỏi, trung tâm ưu tiên tiêm cho trẻ đã tiêm mũi 1 hoặc mũi 2 để được thụ hưởng đủ số mũi tiêm tránh bị dang dở. Hoặc trẻ 10 - 12 tháng tuổi mà chưa tiêm được mũi nào, trung tâm cũng ưu tiêm nhằm tránh sự nhiễm bệnh và lây bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, khuyên người dân đến trạm y tế xã, phường thực hiện tiêm chủng mở rộng (miễn phí), không chờ vắc xin dịch vụ vì nguồn vắc xin này rất hiếm. Nếu cha mẹ không đưa trẻ tiêm đúng lịch, đủ liều, trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

Theo bác sĩ Trần Thiện Nghĩa - Phó trưởng Khoa phòng chống bệnh lây nhiễm, để người dân hiểu và yên tâm đưa con đi tiêm vắc xin Combe Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trung tâm tỉnh sẽ phối hợp trung tâm y tế tuyến huyện đẩy mạnh tuyên truyền. ComBe Five giống như Quinvaxem, sau tiêm vắc xin sẽ có phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm. Tùy cơ địa từng bé mà có bé sốt nhẹ, có bé sốt nặng. Song, tỷ lệ phản ứng này nằm trong giới hạn thông thường.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chờ vắc xin dịch vụ, tạo lỗ hổng miễn dịch