Theo dõi trên

Chớ xem thường “bà hỏa”

08/05/2017, 08:59

BT- Thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong năm 2016 xảy ra 29 vụ cháy lớn, chiếm 9,6% trong tổng số vụ cháy, nhưng gây thiệt hại nghiêm trọng làm 13 người chết, bị thương 4 người, thiệt hại tài sản ước tính 931,8 tỷ đồng, chiếm 75,1% tổng thiệt hại do các vụ cháy gây ra.

                
      
Xe máy và ô tô bị thiệt hại trong vụ cháy ở    Khách sạn Viễn Châu (Hàm Thuận Nam) làm 13 người nhập viện (ảnh:    Đ.Nhượng)

Từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình cháy trên cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ cháy lớn tại nhiều địa phương, điển hình nhất là vụ cháy tại Công ty May Kwong Lung – Meko ở khu công nghiệp Trà Nóc (TP. Cần Thơ) vào ngày 23/3/2017,  gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Các loại cháy thường tập trung vào các loại hình cơ sở như: nhà xưởng sản xuất, kho hàng hóa, chợ và trung tâm thương mại, siêu thị, các khu dân cư tập trung nhà bằng vật liệu dễ cháy. Nguyên nhân dẫn đến cháy lớn, chủ yếu do cháy xảy ra vào ban đêm không phát hiện kịp thời, hệ thống báo cháy, chữa cháy tại cơ sở không được trang bị đầy đủ hoặc bị hư hỏng, tê liệt khi cháy. Hậu quả nặng nề có thể kể đến trong vụ cháy nhà dân, đó là vụ cháy xảy ra phường Tân Tạo, quận Bình Tân vào lúc 1h ngày 12/3, tại căn nhà trên tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. HCM làm 4 người trong cùng 1 gia đình quê ở xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình vào TP.HCM ở trọ để làm thuê tử vong.

Theo Công an tỉnh, trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy nổ, mới đây Bộ Công an đã có chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Hiện tại, Công an tỉnh đã triển khai văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt các biện pháp PCCC. Theo đó, đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, kho hàng hóa, người đứng đầu cơ sở cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống PCCC tại cơ sở, xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, đảm bảo lực lượng tại chỗ thao tác sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, hệ thống PCCC tại cơ sở. Thường xuyên tổ chức vệ sinh, không để chất thải bụi bẩn bám trên dây chuyền công nghệ, hệ thống máy móc, hệ thống điện… nhằm loại trừ nguy cơ cháy và lan truyền của ngọn lửa khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Sắp xếp hàng hóa đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các thiết bị điện, máy móc sinh nhiệt. Đặc biệt, chú ý đối với các cơ sở có lò hơi, bồn chứa khí đốt cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trong quản lý, kiểm định an toàn kỹ thuật, kiểm soát chặt chẽ trong vận hành, sử dụng.

Đối với chợ, trung tâm thương mại, siêu thị: lãnh đạo đơn vị cần tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, nhắc nhở các hộ kinh doanh, người mua sắm nâng cao trách nhiệm tự giác chấp hành các nội quy, quy định đảm bảo an toàn về PCCC. Củng cố lực lực lượng PCCC cơ sở, phân công trách nhiệm cụ thể ca trực, chú ý bảo vệ phòng cháy, nổ vào ban đêm, ngày nghỉ… Thường xuyên kiểm tra hệ thống thiết bị điện là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cháy, không để tự tiện câu móc, nối điện sử dụng. Bố trí sắp xếp gian hàng hợp lý để chừa lối thoát hiểm. Khách sạn, nhà nghỉ, nhà đa năng cao tầng, cơ sở kinh doanh, vui chơi giải trí tập trung đông người chú ý trong hoạt động các cửa thoát hiểm phải luôn trong trạng thái mở. Tại những nơi có hệ thống gas cung cấp cho bếp ăn tập thể phải đảm bảo thông thoáng, lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo phát hiện khí gas rò rỉ. Đặc biệt tại các khu dân cư, nhất là các khu nhà ven sông, ven biển khu nhà phố kết hợp khi cháy có thể lan trên diện rộng, UBND các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân, thực hiện tốt các quy định về PCCC, nhất là an toàn trong việc sử dụng hệ thống điện, xăng dầu, gas, thắp hương thờ cúng, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong sinh hoạt. Không lấn chiếm hẻm, lòng lề đường ảnh hưởng đến giao thông chữa cháy. Hộ gia đình nên trang bị bình chữa cháy để kịp thời xử lý những tình huống cháy xảy ra…

Chúng ta đều hiểu, hỏa hoạn xảy ra không chỉ gây thiệt hại cho công trình, cơ sở trực tiếp gây cháy mà có thể đe dọa những công trình lân cận và tính mạng của nhiều người liên quan. Để đề phòng những vụ cháy lớn có thể xảy ra, ý thức của chủ cơ sở, người dân đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó trách nhiệm của cơ quan chức năng trong tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ sở, cơ quan đơn vị, nhà máy không tuân thủ các quy trình, đầu tư thiết bị phòng và chữa cháy. Để đẩy lùi cháy nổ thì giải pháp chính yếu là chủ động “phòng”, do đó đừng để khi xảy ra sự cố mới nỗ lực dập lửa, cứu chữa.      

P. Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chớ xem thường “bà hỏa”