Theo dõi trên

Chơi hụi chỉ phát huy tương trợ khi…

24/10/2018, 08:47 - Lượt đọc: 24

BT- 1. Khi chủ hụi thông báo đã vỡ nợ, mất khả năng chi trả, nhưng một số  tiểu thương chợ Ma Lâm – Hàm Thuận Bắc vẫn nuôi hy vọng mình sẽ được trả nợ nhờ vào dòng chữ viết nhận nợ của chính chủ hụi trong sổ ghi chép hàng hóa. Ví dụ “con đang nợ của dì ba 3xx triệu đồng, con sẽ trả nợ gốc dần hàng tháng”. Dòng chữ nguệch ngoặc, không ký tá, chỉ vậy thôi nhưng tiểu thương này có chút hy vọng, vì cho rằng ít nhất có cái bấu víu khi cần ra pháp lý. Còn với rất nhiều người khác, mọi khoản tiền rõ ràng từng tháng, rất thật mà đáng ra họ sẽ được nhận bỗng chốc như bong bóng, chỉ vì có mỗi lời nói với nhau mà lời nói thì…gió bay. Sự yếu thế đến độ, khi làm việc với phóng viên, họ ngại nói sự thật, ngại mọi chuyện rõ ràng và lý do ai cũng biết, vì muốn giấu chồng hoặc vợ được lúc nào hay lúc đó và còn vì sợ chủ hụi lấy lý do bị bêu xấu mà không chịu trả nợ. Nói chung là họ sợ, họ ngại bất cứ lý do nào khiến chủ hụi không trả nợ, dù lúc này chỉ hy vọng lấy được chút ít tiền gốc đã là mừng,...

2. Cứ lâu lâu lại xảy ra 1 vụ bể hụi, gây hệ lụy đổ vỡ của biết bao gia đình nhưng vì sao nhiều người ở nhiều nơi trong tỉnh vẫn chơi? Vấn đề ở chỗ, vì mục đích chính đáng của huê hụi là tương trợ đồng vốn trong nhân dân, rất tiện lợi, vì vừa có một khoản tiền đủ lớn để đáp ứng nhu cầu nhanh cấp kỳ của gia đình, vừa không phải qua bao thủ tục, yêu cầu cũng như đi lại rồi chờ đợi như ở các tổ chức tín dụng. Ở đây, hàng tháng có chủ hụi đến tận nơi lấy tiền, không ảnh hưởng công ăn việc làm. Vì sự chính đáng, cần thiết đó nên vấn đề huê hụi đã được quy định trong Bộ luật Dân sự 2005 và đã được Chính phủ cụ thể hóa hình thức hoạt động trong Nghị định số 144/2006/NĐ - CP ngày 27/11/2006 về hụi, trong đó có quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của những người tham gia chơi hụi. Chưa hết, Bộ luật Dân sự 2015, có hiệu lực từ năm 2017 tiếp tục có nội dung quy định về vấn đề chơi hụi. Tại Điều 471, nhấn mạnh hụi với mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật, song song đó quy định mức lãi suất cũng như nghiêm cấm hình thức núp bóng cho vay nặng lãi. Ngoài ra, cũng có điều khoản nói rõ trường hợp chủ hụi không trả tiền cho các hụi viên thì chủ hụi có thể bị khởi kiện ra tòa theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Tuy nhiên, để điều đó diễn ra trên thực tế, vì lâu nay chủ hụi giựt nợ phần lớn là giựt để vài năm sau giàu lên, và cũng để việc chơi hụi đáp ứng đúng bản chất tương trợ, chính những người chơi và chủ hụi phải chơi bài bản, văn minh. Khi chơi nhất thiết phải có văn bản thỏa thuận về việc chơi hụi, có điều khoản quy định rõ về chu kỳ đóng tiền, số tiền đóng, hình thức thanh toán, trách nhiệm của chủ hụi, quyền và nghĩa vụ của các hụi viên, vấn đề giải quyết tranh chấp, tương tự như một bản hợp đồng vay mượn tiền của nhau. Cùng với đó, có sổ sách rõ ràng ghi thời gian, số tiền trúng, giao ai… nói chung là diễn biến chi tiết của dây hụi. Đây là những chứng cứ và là cơ sở để tòa án xem xét, giải quyết khi xảy ra tranh chấp, bể hụi.

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chơi hụi chỉ phát huy tương trợ khi…