Theo dõi trên

Chung tay chăm lo đối tượng bảo trợ xã hội

25/04/2019, 10:13

BT- Qua hơn 1 năm sáp nhập và đi vào hoạt động, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó bao gồm đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không tự lo được cuộc sống và không có điều kiện sống ở gia đình…

                
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp sinh hoạt    kỷ niệm Ngày giải phóng Bình Thuận 19/4.

 Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh được thành lập từ tháng 9/2017, trên cơ sở hợp nhất giữa 2 trung tâm: Hỗ trợ người lang thang và Bảo trợ xã hội. Đến thời điểm này, trung tâm đang chăm sóc nuôi dưỡng 202 người, bao gồm 10 người có công cách mạng, 34 người cao tuổi neo đơn, 22 trẻ em mồ côi và trẻ bị bỏ rơi, 5 người cần bảo vệ khẩn cấp và 131 người khuyết tật đặc biệt nặng. Tại trung tâm, các đối tượng bảo trợ xã hội đã và đang được hưởng các dịch vụ công tác xã hội và các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Cụ thể, trong các bữa ăn hàng ngày, bộ phận y tế của cơ quan phối hợp với bộ phận cấp dưỡng tại các cơ sở nuôi dưỡng lên thực đơn đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, phù hợp với từng nhóm bệnh. Đồng thời, kiểm tra nguồn thực phẩm đầu vào của nhà cung cấp để chế biến thức ăn hàng ngày đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong công tác chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng, hàng năm các đối tượng được đưa tới cơ sở y tế khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Ngoài ra, bác sĩ tại trung tâm sẽ thăm khám sức khỏe hàng ngày nhằm sàng lọc và phân loại đối tượng để có kế hoạch chăm sóc phù hợp với từng nhóm bệnh. Qua đó, phát hiện và điều trị kịp thời hoặc chuyển tuyến trên điều trị cho những đối tượng bệnh nặng.

Trong quá trình nuôi dưỡng, nhân viên công tác xã hội tại trung tâm còn thường xuyên tiếp xúc trò chuyện, tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình để đối tượng ổn định về sức khỏe và tâm sinh lý, vui vẻ sống gắn bó với trung tâm hoặc hòa nhập với gia đình, cộng đồng nếu còn người thân thích. Đội ngũ nhân viên trung tâm thường xuyên kết nối thông tin với gia đình đối tượng về tình hình sức khỏe 2 lần/năm và vận động gia đình tiếp nhận đối tượng về chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng khi đối tượng đã ổn định về tâm lý và sức khỏe… Riêng đối với trẻ em trong độ tuổi đi học sẽ được học văn hóa và học nghề. Theo đó, trung tâm kết nối với các đơn vị tổ chức dạy văn hóa, dạy nghề giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và nhân cách. Qua đó, đảm bảo cho trẻ đang nuôi dưỡng được học văn hóa trong các trường phổ thông công lập, dân lập hoặc các cơ sở dạy nghề. Mặt khác, trung tâm sẽ tìm gia đình thay thế cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống có gia đình mới để trẻ phát triển một cách toàn diện về thể chất và tinh thần.

Thời gian tới, để các đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng các dịch vụ công tác xã hội cũng như các chính sách ưu đãi của Nhà nước hiệu quả hơn, trung tâm rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng và toàn xã hội để cùng chăm lo, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, góp phần giúp những đối tượng khó khăn ổn định cuộc sống.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay chăm lo đối tượng bảo trợ xã hội