Theo dõi trên

Chuỗi rau an toàn: Thêm hướng tiêu thụ cho rau Phú Long

29/08/2017, 08:13

BT- Mô hình chuỗi cung ứng rau an toàn vừa hoàn thành ra mắt người tiêu dùng, mở ra hướng đi mới cho người trồng rau thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc).

                
Rau an toàn Phú Trường được test dư lượng    thuốc bảo vệ thực vật có nhãn mác nhận diện.

Trong bối cảnh nông sản sạch, thực phẩm an toàn đang bị lẫn lộn với các thực phẩm kém chất lượng, việc thiết lập, kết nối cung cầu để đưa thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết. Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn là việc liên kết kiểm soát tất cả các khâu từ sản xuất ban đầu đến tiêu thụ sản phẩm như: Trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt đến thu gom, sơ chế, giết mổ, chế biến, đóng gói, vận chuyển và phân phối tiêu thụ sản phẩm. Tất cả các công đoạn đều áp dụng chương trình quản lý chất lượng theo kiểm soát mối nguy an toàn thực phẩm toàn bộ chuỗi, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, có cam kết về đảm bảo an toàn… Mục đích cuối cùng là tạo ra sản phẩm an toàn thực phẩm, có khả năng truy xuất được nguồn gốc.

Nối tiếp mô hình chuỗi thực phẩm an toàn “sạch từ trang trại đến bàn ăn”, chuỗi nước mắm, tháng 2/2016 Chi cục Quản ý chất lượng nông lâm thủy sản (QLCL NLTS) tỉnh phối hợp Trung tâm Khuyến nông chọn tổ rau Phú Trường (thị trấn Phú Long) thực hiện liên kết chuỗi từ sản xuất đến sơ chế đóng gói. Các hộ tham gia  mô hình trong tổ đều thực hiện tốt việc ghi chép, lưu trữ hồ sơ theo quy định của VietGAP. Đồng thời, tuân thủ quy trình sản xuất rau an toàn tăng cường sử dụng phân hữu cơ sinh học, phòng ngừa bằng các loại thuốc có trong danh mục, đảm bảo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho phép và thời gian cách ly khi thu hoạch. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay chi cục đã xây dựng 2 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói rau an toàn tại khu phố Phú Hòa và khu phố Phú Trường đi vào hoạt động. Chi cục hỗ trợ kinh phí, dụng cụ khay đựng rau cho 8 điểm kinh doanh rau an của tổ tại các chợ trên địa bàn TP. Phan Thiết. Hiện sản phẩm rau đã được bày bán tại Siêu thị Co.opmart Phan Thiết và một số điểm kinh doanh tại các chợ Phan Thiết.

Bà Ngô Minh Uyên Thảo - Phó Chi cục QLCL NLTS tỉnh cho biết: “Sản phẩm tổ rau an toàn Phú Trường tham gia chuỗi đã được chi cục kiểm tra, giám sát ở tất cả các công đoạn sản xuất từ vùng trồng, nhà sơ chế - đóng gói. Điểm đáng chú ý, rau chỉ được thu hoạch và đóng gói, dán nhãn khi chi cục lấy mẫu kiểm tra và không phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”. Cơ sở sơ chế đóng gói ông Nguyễn Quang hiện đang cung ứng rau an toàn bán tại Siêu thị Co.op mart Phan Thiết chia sẻ: “Từ ngày tham gia mô hình chuỗi rau an toàn tôi  phấn khởi hơn vì số lượng rau siêu thị đặt mỗi ngày nhiều hơn trước. Vì chi phí đầu tư cơ sở sơ chế, đóng gói tốn kém nhưng số lượng rau bán vẫn ít, chúng tôi mong muốn được sự quan tâm các cấp, ngành để mở rộng thêm đầu ra ở các điểm kinh doanh rau an toàn để người tiêu dùng biết đến”.

Anh Trần Võ Huỳnh Tín – chủ cơ sở sơ chế, đóng gói rau an toàn cho biết thêm: “Thực hiện liên kết chuỗi rau an toàn tại Phú Trường, các hộ trồng rau trong tổ cũng vui hơn vì có thêm kênh tiêu thụ so với trước đây chỉ bán cho thương lái. Cái khó một số điểm kinh doanh vẫn còn so sánh về hình thức, giá cả chênh lệch so với rau thường nên việc kiếm đầu ra vẫn khó khăn”. Để tiếp tục hỗ trợ và duy trì chuỗi rau an toàn, bà Thảo cho biết hiện chi cục đã có văn bản gửi các sở, ngành hỗ trợ mở rộng tiêu thụ ở các nhà hàng, bếp ăn tập thể bệnh viện, trường học tạo đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho nông dân. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với kết quả bước đầu hy vọng rau an toàn Phú Trường sẽ được người tiêu dùng biết đến khi lựa chọn thực phẩm rau cho bữa ăn gia đình.

    
    Đến nay,   toàn tỉnh đã xây dựng được 10 mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.   Trong đó, có 6 chuỗi thủy sản với các sản phẩm nước mắm, thủy sản khô và   thủy sản đông lạnh; 4 chuỗi cung ứng nông sản trên trái thanh long, mủ   trôm và thịt dê. Toàn tỉnh hiện có 7 điểm kinh doanh với 97 sản phẩm   được xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuỗi rau an toàn: Thêm hướng tiêu thụ cho rau Phú Long