Theo dõi trên

Chuyện ở 1 khu dân cư 15 năm mới thành hình

10/10/2018, 17:12

BTO - Thật bất ngờ khi có dịp đi dọc theo bờ kè đường Nguyễn Hữu Tiến, Phan Thiết để đến khu dân cư mới A&E Thanh Hải. Dọc bờ kè  thi thoảng có những lùm bụi um tùm, con đường trải nhựa khá dễ đi. Hết con đường mở ra trước mắt chúng tôi là những khu đất rộng thênh thang, quẹo bên tay phải qua Đồn Biên phòng một chút là khu tái định cư với những nhà dân dược xây dựng khá khang trang, cơ sở hạ tầng điện, nước, hệ thống thoát nước đầy đủ.

Khu tái định cư khang trang.

Nhớ từ tháng 9/2003, Dự án Khu dân cư khu phố A&E, phường Thanh Hải, thành phố Phan Thiết được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi với diện tích quy hoạch là 314.952m2. Đến năm 2007 đã thi công xong và đưa vào sử dụng giai đoạn 1 của dự án gồm các hạng mục Đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, cấp điện và san nền tạo được quỹ đất tái định cư cho các hộ dân (376 lô), góp phần tạo mỹ quan cho đô thị. Tháng 9/2009 UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung  dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư khu phố A&E, với diện tích quy hoạch còn 199.406,5m2, để thực hiện giai đoạn 2 của dự án.

Cái khó bắt đầu từ đây, đó là công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án.  Ở giai đoạn 2 của dự án phải làm công tác đền bù giải phóng mặt bằng với 169 hộ dân rất phức tạp. Không biết bao nhiêu cuộc họp, bao nhiêu văn bản chỉ đạo, bao nhiêu lần họp dân, đến tận nhà vận động, tuyên truyền giải thích…vẫn còn vướng mắc ở một số hộ mà dự án vẫn chưa trọn vẹn. Từ đó đến nay với sự quan tâm chỉ đạo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành và chính quyền địa phương, nhất là Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố Phan Thiết đã tổ chức nhiều cuộc họp để giải quyết các vướng mắc khó khăn, khiếu nại của các hộ dân trong vùng dự án.

Người dân yên tâm xây nhà ở.

Sang năm 2018, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Thuận xác định việc hoàn thành dự án Khu dân cư khu phố A&E, phường Thanh Hải là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm mà UBND tỉnh đã giao vì dự án đã kéo dài 15 năm gây bức xúc trong dư luận. Tập thể cán bộ của Ban Quản lý dự án ĐTXD đã bám sát, đôn đốc đơn vị thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, phối hợp cùng với UBND phường Thanh Hải thực hiện công tác dân vận. Và cho đến nay công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn thành, đơn vị đang triển khai thi công các hạng mục còn lại để bàn giao dự án đưa vào sử dụng trong năm 2018 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đây là việc làm hết sức nỗ lực của tập thể Ban QLDA và các đơn vị có liên quan.

Chỉ cho tôi hai bên đường ở Bờ kè ra khu dân cư ông Phan Dương Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án nói với chúng tôi: “ Sắp tới chúng tôi sẽ phát dọn sạch sẽ khu vực này, lát gạch vỉa hè xây dựng nơi này sạch đẹp. Hy vọng nếu thuận lợi sẽ xong trước Tết”. Nhìn những khu đất rộng rãi như theo ông Cường nói, chỗ này sẽ là trung tâm thương mại, nơi kia là công viên…Tôi chợt nghĩ tương lai không xa từ những vùng dân cư lộn xộn, nhếch nhác sẽ được chỉnh trang sạch đẹp hơn trong tương lai gần, mang lại vẻ đẹp cho một góc Phan Thiết ở nơi  đây.

Quả thật, Dự án hoàn thành tạo được một quỹ đất tái định cư lớn, ổn định được đời sống các hộ dân trong vùng dự án và các dự án lân cận, tạo môi trường xanh sạch đẹp cho khu vực, đem lại sự đồng thuận của cử tri khu phố A&E, phường Thanh Hải góp phần chỉnh trang đô thị, sau khi bố trí tái định cư cho các hộ dân của dự án, diện tích đất ở và đất thương phẩm còn lại mang về nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh.

Khu dân cư A&E Thanh Hải có 546 lô. Trong đó, bố trí tái định cư được 427 lô. Bàn giao cho UBND thành phố Phan Thiết 15 lô để bố trí tái định cư cho các hộ dân phải di dời do thi công mở rộng tuyến đường Nguyễn Thông đoạn từ Cầu Hùng Vương đến vòng xoay đường ĐT 706B. Đất ở kết hợp thương mại dịch vụ: Diện tích là 5.430.55m2.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện ở 1 khu dân cư 15 năm mới thành hình