Theo dõi trên

Cơ sở giặt ủi gây ô nhiễm, nguy cơ xã không đạt chuẩn nông thôn mới

27/11/2017, 17:44

BTO- Trong một thời gian dài vừa qua, tình trạng cơ sở giặt ủi Đồi Vàng (do Công ty TNHH TMDV Đồi Vàng làm chủ) gây ô nhiễm nguồn nước ngầm đã được bà con cử tri xã Thiện Nghiệp liên tục phản ánh. Tuy nhiên trong suốt 4 năm qua, cơ sở này vẫn chưa chấm dứt hoạt động trên, mặc dù chính quyền, ngành chức năng đã nhiều lần lập biển bản, xử lí vi phạm.

 Lo lắng chưa đảm bảo môi trường!

Công ty Đồi Vàng hoạt động trên lĩnh vực giặt ủi công nghiệp (chăn, drap, khăn…) tại địa bàn thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp từ tháng 11/2013 đến nay. Chủ yếu nhận hàng từ các cơ sở du lịch ở Hàm Tiến, Mũi Né về xử lý. Công ty hiện có 2 máy giặt với công suất khoảng 35 – 40kg/1 lần giặt; 4 máy sấy, 1 máy ủi và 1 nồi hơi. Công ty sử dụng bình quân khoảng 50kg bột giặt và 20 lít nước xả vải/tháng. Theo kết quả kiểm tra của Phòng Tài nguyên – Môi trường Tp. Phan Thiết, nguồn nước mà cơ sở giặt ủi này sử dụng là nước thủy cục được khoan tại chỗ. Lượng nước sử dụng trung bình khoảng 4m³/ngày. Nước thải giặt ủi phát sinh khoảng 3m³/ngày được thu gom, xử lý sơ bộ bằng 2 hầm lắng lọc, sau đó được sử dụng để tưới cây nằm trong diện tích đất của đơn vị này. Điều đáng nói hơn cả là mặc dù cơ sở giặt ủi này nằm ngay trên đầu nguồn nước thô của nhà máy nước Thiện Nghiệp, nhưng nước thải được thu gom, xử lý lắng lọc chưa đồng bộ và chưa xây dựng hệ thống xử lý theo quy định.

Có nhà cách xưởng giặt ủi của Công ty Đồi Vàng chỉ chừng 200m, và lại sử dụng nguồn nước giếng ngầm nên lúc nào gia đình của ông Đinh Ngọc Trí (thôn  Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp) cũng hết sức lo lắng. Bởi lẽ, mặc dù độ sâu của giếng nhà ông Trí chỉ chừng 5 – 6m, nhưng lại nằm ở khu vực trũng so với mặt đường nên từ khi xưởng giặt ủi đi vào hoạt động, ông hết sức lo lắng về nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm. “Mọi người dân sử dụng nước ở Thiện Nghiệp hầu hết là nước ngầm. Vì vậy cơ sở giặt ủi Đồi Vàng khi hoạt động  thải ra ngoài, lâu năm nó sẽ ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe người dân” - ông Đinh Ngọc Trí nói.  

Vị trí đất của Công ty Đồi Vàng này nằm cách hệ thống cung cấp nước sinh hoạt xã Thiện Nghiệp của Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận khoảng 80m, và cách các giếng cung cấp nước của hệ thống khoảng 100m. Với khoảng cách quá gần như thế này cộng với điều kiện hoạt động của Công ty chưa đảm bảo về môi trường khiến người dân hết sức lo lắng. Hiện hệ thống cung cấp nước sinh hoạt xã Thiện Nghiệp đang cung cấp nước cho hơn 1.000 hộ dân, bao gồm các khu phố 3, 4 của phường Hàm Tiến và toàn bộ xã Thiện Nghiệp. Chính vì vậy nếu nguồn nước giếng tại đây bị ô nhiễm sẽ kéo theo việc cả ngàn hộ ảnh hưởng nước sinh hoạt.

Được biết, ngay khi đi vào hoạt động được một tháng, Đoàn kiểm tra của TP. Phan Thiết đã kiểm tra và tham mưu chủ tịch UBND Tp. Phan Thiết ban hành quyết định xử phạt Công ty Đồi Vàng 15 triệu đồng và yêu cầu khắc phục môi trường theo quy định của pháp luật. Sau đó, phía công ty nộp phạt nhưng không khắc phục môi trường, không xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Sau đó, từ năm 2014 đến nay, liên tiếp các đoàn kiểm tra của TP. Phan Thiết và Sở Tài nguyên – Môi trường vào cuộc để xử phạt, đôn đốc Công ty Đồi Vàng khắc phục môi trường và sớm xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng công ty vẫn không chấp hành. Thậm chí vào tháng 10/2015, do Công ty không khắc phục ô nhiễm môi trường nên Sở Kế hoạch – Đầu tư Bình Thuận đã có Thông báo về việc yêu cầu doanh nghiệp này tạm ngừng hoạt động do chưa đáp ứng điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên sau đó công ty vẫn tiếp tục hoạt động.

 Nguy cơ không đạt chuẩn xã nông thôn mới

 Công ty Đồi Vàng hoạt động từ tháng 11/2013 do bà Trần Thị Thu Trang (thường trú tại TP. Hồ Chí Minh) – đăng ký chức danh Giám đốc. Từ ngày 23/12/2016, Công ty Đồi Vàng đã đổi chủ sở hữu từ bà Trang sang cho ông Vũ Ngọc Anh, sinh năm 1957, thường trú tại TP. Hồ Chí Minh. Qua làm việc trực tiếp với ông Vũ Ngọc Anh, ông này cho biết hiện nay đã liên hệ được với đơn vị thi công hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn. Tuy nhiên, ngày 27/11, ông Trần Ngọc Hận – Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp cho biết, suốt từ đầu năm 2017 đến nay, công ty Đồi Vàng vẫn duy trì hoạt động trong khi chưa thực hiện đầu tư hệ thống xử lý nước thải như đã cam kết với địa phương. Không chỉ gây tâm lí hoang mang, lo lắng cho các hộ dân vì nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm, mà hoạt động của cơ sở giặt ủi này còn có khả năng khiến cho Thiện Nghiệp sẽ không được công nhận đạt chuẩn về tiêu chí Môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Trước tình trạng cơ sở giặt ủi Đồi Vàng gây ô nhiễm kéo dài, ngày 24/11/2017, UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Phan Thiết khẩn trương kiểm tra, yêu  cầu Chủ cơ sở chấm dứt hoạt động ngay lập tức. Lý do: Cơ sở chưa thực hiện các trình tự thủ tục liên quan và chưa được cấp thẩm quyền cho phép đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định. Chủ đầu tư chỉ được triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi đã thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục có liên quan và được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định hiện hành. UBND tỉnh cũng yêu cầu thành phố chủ  trì, phối hợp với Sở Kế  hoạch và Đầu tư, các  sở, ngành liên quan, thanh tra toàn diện việc sử dung đất, đầu tư, hoạt động kinh doanh đối với các cơ sở giặt ủi trên địa bàn; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định hiện hành.

 Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở giặt ủi gây ô nhiễm, nguy cơ xã không đạt chuẩn nông thôn mới