Theo dõi trên

Bài dự thi Mô hình mới – Nhân tố mới:

23/03/2020, 14:37 - Lượt đọc: 12

Còn sức là còn cống hiến

BT - Cả mẹ và con đều làm công tác dân số, trường hợp này không hiếm trong tỉnh, nhưng làm trên chục năm như hai mẹ con bà Vấn thì chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay…

Nâng cao nhận thức người dân

Tôi không biết gọi là bà Vấn phụ nữ, bà Vấn dân số hay chữ thập đỏ, tự quản, tên nào cho đúng. Bởi vai nào cũng không thể vắng mặt bà. Ở một khu phố hơn 850 hộ dân, vậy mà ai cũng bảo không tìm được người phù hợp với công việc. Thế là người đàn bà 62 tuổi dõng dạc giọng Bắc, như một chú ong thợ “bao” luôn mọi việc mấy năm rồi.

                
      
   Bà Lưu Thị Vấn.

Công việc ở tổ tự quản, ở chi hội khu phố nghe tưởng đơn giản, nhưng có khối thứ phải lo. Nào vận động đóng các loại quỹ, ủng hộ giúp đỡ người nghèo, tuyên truyền giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không sinh con thứ 3, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em… Muốn thực hiện trôi chảy, không còn cách nào khác là phải thuộc danh sách từng hộ, xuống tận từng nhà để nắm bắt tâm tư mỗi hoàn cảnh. 27 năm phụ trách dân số, bà Vấn không thể nhớ hết đã tuyên truyền, vận động thành công bao nhiêu cặp vợ chồng không sinh con thứ 3, bao nhiêu cặp tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng tránh thai an toàn. Rồi những lần tất tả đội nắng, đội mưa đi cân và cho trẻ uống vitamin A. Kể cả gánh nước, nuôi heo, làm việc nhà, bỏ tiền túi mua quà cho con những trường hợp đồng ý đi đình sản hay hướng dẫn chị em nuôi heo, chăn gà, vịt, trồng rau an toàn, làm giấy tờ vay vốn…

“Làm công tác dân vận ở khu phố thì không được nản, mà phải gần gũi, nhẹ nhàng, mềm dẻo, lấy câu chuyện thực tế làm dẫn chứng thuyết phục người dân, cũng như phải giữ bí mật tuyệt đối cho người ta. Ngoài ra phải tìm hiểu, thu thập kiến thức qua sách, báo, ti vi và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn”, bà Vấn chia sẻ. Bởi thế căn nhà cấp 4, số 132, Võ Liêm Sơn, khu phố 11 từ lâu trở thành “điểm hẹn” quen thuộc của nhiều hội viên, phụ nữ. Không chỉ rộn vang tiếng cười, mà kể cả chuyện buồn trong gia đình, khúc mắc vợ chồng, con cái, họ cũng sẵn sàng mở lòng nhờ bà tháo gỡ.

Là một trong những khu phố đông dân của phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết nhưng năm nào cũng trên 95% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa. Đa số có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nhiều tuyến đường bê tông xi măng thực hiện do 100% tiền của phụ nữ đóng góp. Riêng các chỉ tiêu đặt vòng, đình sản, sinh con thứ 3 đều đạt và vượt kế hoạch. 

Nụ cười sẻ chia

Tháng 3, cơn “sốt” về dịch Covid-19 đang trở nên căng thẳng. Giữa mớ hỗn loạn thông tin trên mạng xã hội, rồi sự “nhảy múa” liên tục của thực phẩm, của hàng hóa… thì ngồi trò chuyện với bà Vấn, tôi cảm thấy thật an nhiên. Sâu thẳm bên trong người đàn bà ấy như có nguồn điện năng dồi dào, bất cứ lúc nào và bất cứ ai cần bà đều sẵn sàng truyền nhiệt lượng để sáng, để nương vào đó đi về phía trước. Không giàu có về vật chất, ngày ngày gom góp từng đồng tiền lẻ từ nồi bánh canh sáng nhưng mấy chục năm nay bà sẵn sàng bớt một phần cho người nghèo, người tàn tật ở khu phố. Đó là những bữa sáng ấm lòng của một cụ già neo đơn, một đứa trẻ tàn tật, gia đình chị Lai bán vé số.

“Hơn 1 năm nay, không còn thức khuya dậy sớm được nữa, nên phải dẹp gánh bánh canh. Chi tiêu trong nhà bây giờ phụ thuộc vào mấy phòng trọ. Nhưng tụi nó ở đây đứa nào cũng nghèo. Bán vé số, phụ hồ, lao động thời vụ, tháng được bao nhiêu đâu. Thôi thì mình bớt chi tiêu một chút, cho thuê rẻ chia sẻ với tụi nó. Bù lại chúng đoàn kết lắm, dịp lễ, tết là rộn ràng. Chúng gọi cô chú là ba mẹ, có việc gì trong nhà đều xắn tay làm giùm”, bà Vấn hạnh phúc chia sẻ.   

Còn sức là còn cống hiến

Chìm trong những câu chuyện dân số, phụ nữ, lại càng thấy sự nhiệt tình, cái tâm của bà Vấn và những cộng tác viên dành cho công việc cộng đồng. Công việc vất vả, không lương, không được đóng bảo hiểm, không chế độ đãi ngộ, mỗi tháng chỉ nhận 50.000 đồng và nay nâng lên 100.000 đồng phụ cấp nhưng những người như bà không nề hà. “Nếu chỉ vì phụ cấp hàng tháng mà làm thì chẳng ai lựa chọn công việc này. Hầu hết chúng tôi đều xuất phát từ tấm lòng, muốn giúp đỡ mọi người xung quanh cùng nhau có cuộc sống tốt đẹp hơn”. Sau câu nói ấy của bà, tôi mường tượng rõ hình ảnh một nữ cán bộ dân số một tay xách cân, cùng cái túi bên vai, tay kia xách bao cát 10 kg. Bởi trước đây sợ cân nhiều không chính xác, nên cứ cân xong 3 đứa trẻ, lại bỏ cát lên chỉnh lại. Cứ thế ròng rã suốt 7 ngày, đến đủ 280 nhà trong khu phố để kiểm tra cân nặng và cho trẻ uống vitamin A.

“Sao bà không thông báo ra hội trường khu phố, mà lặn lội cực vậy?”. Tôi thiệt thà hỏi. Đáp lại là một nụ cười hiền từ. Bà Vấn nói: Mỗi năm 2 đợt, tất cả trẻ dưới 6 tuổi đều được uống vitamin A miễn phí. Nếu thông báo ra hội trường, trước đó 1 ngày cũng phải đi tới tận nhà đưa giấy mời. Chưa kể đến ngày uống, chị bận việc nhà, chị mải làm ăn nên quên. Mà để quên là thiệt thòi, tội cho các cháu lắm.

Bà Vấn nhớ mãi một lần tới tổ 10, bị chó cắn phải đi tiêm ngừa mất gần 1 triệu đồng. Trong khi tiền hỗ trợ một đợt cho trẻ uống vitamin A chỉ được 20.000 đồng. “Nếu tính toán vì thu nhập, vì lợi nhuận, 7 ngày đó đi làm thợ hồ, tôi cầm chắc trong tay 1,5 triệu đồng. Nhưng không thể ích kỷ như vậy. Phải nghĩ đến tương lai bọn trẻ, trong đó có con, có cháu mình. Những mầm non ấy phát triển tốt thì xã hội đỡ đi gánh nặng và chúng lại có cơ hội kiến tạo, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp hơn”.     

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng gần 30 năm làm công tác xã hội, bà Lưu Thị Vấn vẫn giữ được tinh thần và nhiệt huyết của những ngày đầu. Thậm chí 10 năm nay, bà “lôi kéo” được thêm con gái Đặng Thị Kim Dung (SN 1988) làm người bạn đồng hành. Càng kính trọng hơn bởi ở cái tuổi đáng ra nên nghỉ ngơi, nhưng bà vẫn luôn tâm niệm, chỉ cần còn sức, mọi người còn yêu thương, tin tưởng thì sẵn sàng chia sẻ việc cộng đồng và coi đó là niềm vui của tuổi già.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Mô hình mới – Nhân tố mới: