Theo dõi trên

Cự tuyệt thuốc lá, sau 10 năm hút

27/12/2017, 14:15 - Lượt đọc: 18

BT- Tìm đến thuốc lá là sành điệu, ra dáng đàn ông và rồi nghiện lúc nào không biết. Đó là lời bộc bạch của anh Nguyễn Xuân Thủy  - Phó trưởng Phòng Tổ chức tổng hợp (Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận).

Hút… ra dáng đàn ông

Anh Thủy nhớ lại, hồi học cấp 3 thấy bạn bè hút thuốc nhìn dáng vẻ rất “bốc”, nên cũng thử vài lần cho biết. Và rồi, mỗi ngày khoảng 3 - 5 điếu thuốc mai đen. Hôm nào không hút, cảm thấy thiếu thiếu cái gì đó. Hơn nữa thời tuổi trẻ ấy, cứ nghĩ đàn ông phải hút thuốc. Hút thuốc lá sành điệu, ra dáng đàn ông.

Năm 1985, anh ra đảo Phú Quý công tác theo diện tăng cường cán bộ. Huyện đảo Phú Quý những năm ấy cái gì cũng thiếu, bốn bề toàn cát trắng và sóng vỗ rì rào, không tránh khỏi nỗi nhớ nhà. Hòa mình vào môi trường xung quanh cũng như xua tan nỗi nhớ nhung man mác, anh Thủy hút thuốc nhiều hơn, mỗi ngày hết 1 gói, có hôm hơn 1 gói. Tuy nhiên, tiêu chuẩn tem phiếu mua mỗi tháng chỉ được 10 gói thuốc. Trong khi, anh hút 30 gói/tháng. Bởi không đủ, anh mua bên ngoài hoặc tìm tới anh em nào không hút và mua lại với giá cao gấp 3 lần so với mua tem phiếu.

Theo anh Thủy, thuốc lá không thể thiếu khi tán gẫu, ăn nhậu, uống cà phê, sau mỗi bữa ăn… Trong cuộc sống, đôi lúc người hút chờ chuyến tàu xe, hay ai đó. Một giải pháp cho sự chờ đợi là hút thuốc lá, làm cho thời gian như ngắn đi. Thực ra thời gian không hề ngắn, mà chỉ lấp đầy sự sốt ruột ngồi chờ. Khi dự tiệc, đám giỗ, hát hò hay đi chơi có thêm điếu thuốc làm tâm hồn thêm tươi trẻ, cuộc vui thêm phần thú vị. Còn khi buồn có điếu thuốc làm bạn ta thấy bớt cô đơn. Không phải tự nhiên mà khi mời thuốc người ta thường nói “làm điếu cho vui, hoặc làm điếu cho đỡ buồn”.

 Cự tuyệt sau 10 năm hút

Suốt 10 năm hút thuốc lá, anh ho thường xuyên, cảm giác khô họng, long đờm phải khạc nhổ. Vợ liên tục động viên anh bỏ hút thuốc và bản thân anh nhận thấy hút thuốc không có lợi cho sức khỏe; mà còn tốn tiền mua thuốc, tốn tiền điều trị bệnh. Năm 1995, anh quyết tâm cai thuốc. Những ngày đầu bỏ thuốc lá, người trở nên vật vờ,  cảm giác bồng bềnh, mất tập trung... Mỗi lần nhớ thuốc lá anh phải tìm việc để làm như quét dọn chuồng gà, cho gà ăn, nấu cơm… cho quên đi làn khói thuốc. Nếu ra đường có tiền trong túi sẽ mua thuốc lá hút ngay bởi không kìm hãm sự thèm nhớ thuốc lá. Vì thế, trong thời gian cai thuốc, anh không bao giờ mang tiền khi ra đường.  Sau thời gian cai thuốc lá, anh đến đám giỗ, tiệc cưới… được họ hàng, bạn bè mời thuốc hút. Anh từ chối và bị người mời nói khích: “Hút đi, sợ gì, có chết chóc gì đâu!”… nhưng anh vẫn nói “không với thuốc lá”.

Kể từ năm 1995 đến nay, anh đoạn tuyệt với thuốc lá được 22 năm. Nếu nghe mùi thuốc lá thoang thoảng, anh cảm thấy khó chịu, buồn nôn và tìm cách tránh đi nơi khác.  Việc cai thuốc lá thành công hay không, trước tiên tùy thuộc vào sự quyết tâm của mỗi người. Anh Thủy đã khẳng định!

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cự tuyệt thuốc lá, sau 10 năm hút