Theo dõi trên

Cùng chung tay giữ biển xanh

03/05/2018, 15:10

BTO- Khá lâu tôi mới đi tắm biển trở lại. Biển Đồi dương Phan Thiết chiều ngày 1/5 rất đông, bãi giữ xe kẹt cứng phải mất hơn 20 phút mới đưa xe vào gửi được. Không khí biển hôm ấy sao vẫn còn nồng mùi rượu bia sau những ngày nghỉ lễ. Loa kẹo kéo vẫn hoạt động hết công suất. Bước xuống biển lại có cảm giác không muốn tắm bởi rác trên bờ và dưới biển. Nó khác hẳn với bãi biển ở các resort. Một bãi biển cộng đồng thiếu sự chăm sóc giữ gìn từ ý thức và trách nhiệm của con người thì làm sao giữ được sự trong lành?

                
      Bãi biển của một khu nghỉ dưỡng

Sắp đến, hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới mùng 8/6, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018 dự kiến diễn ra từ ngày 1 – 8/6 tại tỉnh Quảng Ninh. Với chủ đề “Cùng chung tay giữ biển xanh” (Keep Oceans Blue), các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm kêu gọi cộng đồng có trách nhiệm bảo vệ môi trường biển, khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và ngăn chặn rác thải nhựa trên biển.

Bình Thuận có lợi thế về du lịch biển với 192 Km bờ biển, nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển rất thu hút du khách thì việc “chung tay giữ biển xanh” là cấp bách và vô cùng quan trọng. Không chỉ dừng lại ở việc các cơ quan, đơn vị treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt nam và Ngày Đại dương Thế giới, mà cần tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, chú trọng các hoạt động có tính lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức cộng đồng; khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo; lên án những hành vi khai thác bừa bãi, phá hoại tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiêm môi trường biển.

Một vấn đề khá quan trọng là cần tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải ven biển .Tổ chức các hoạt động cộng đồng, chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý rác thải, chất thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường.

Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng sẽ giúp lan tỏa ý nghĩa của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2018, góp phần nâng cao nhận thức cho từng người dân về công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Nhưng để bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia thì cần sự giáo dục thường xuyên, có hiệu quả về ý thức và trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam.

QT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cùng chung tay giữ biển xanh